.
TỔNG THỐNG PHILIPPINES:

Trung Quốc vi phạm quy tắc ứng xử trên Biển Đông

.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 19-5 cáo buộc Trung Quốc vi phạm Tuyên bố ứng xử giữa các bên trên Biển Đông (DOC) khi tiến hành cải tạo đất trên bãi Johnson (tức đảo Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc đã cưỡng chiếm của Việt Nam năm 1988).

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Manila, Tổng thống Aquino nêu rõ, theo quan điểm của Philippines, những gì mà Trung Quốc đang làm là vi phạm DOC - thỏa thuận Bắc Kinh và 10 nước thành viên ASEAN đã ký kết vào năm 2002. “Vấn đề là bộ quy tắc này không ràng buộc, không có hiệu lực, nên chúng ta cần tiến đến quy tắc chính thức để giải quyết tranh chấp và ngăn chặn nguy cơ bất kỳ cuộc xung đột nào”, Reuters dẫn lời ông Aquino nhấn mạnh.  

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Philippines công bố những hình ảnh của quân đội nước này cho thấy Trung Quốc tiến hành cải tạo đất trên đảo Gạc Ma. Manila cho rằng, những bức ảnh thể hiện sự hung hăng của Trung Quốc trong việc tuyên bố chủ quyền toàn bộ vùng Biển Đông. Song, Trung Quốc đã bác bỏ sự phản đối của Philippines.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.