.

Tổng thống Putin sắp thăm Trung Quốc

.

ĐNĐT - Ngày 13-5, Điện Kremlin thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm chính thức Trung Quốc vào ngày 20-5 để củng cố các quan hệ kinh tế với Bắc Kinh.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin. Ảnh: RIA Novosti
Tổng thống Nga, Vladimir Putin. Ảnh: RIA Novosti

Trong các cuộc hội đàm sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo tại Thượng Hải, hai bên sẽ thảo luận một loạt vấn đề song phương. Hiện một loạt các tài liệu quan trọng trong thương mại, kinh tế, năng lượng và nhân đạo đang được soạn thảo trong khuôn khổ chuyến thăm tới đây, Điện Kremlin cho biết.

Theo đó, 2 bên sẽ thảo luận viễn cảnh hợp tác Nga-Trung ở bình diện quốc tế. Thông báo của Điện Kremlin cho biết: “Chuyến viếng thăm này được chờ đợi sẽ khởi đầu một giai đoạn mới của sự hợp tác toàn diện và chiến lược”.

Ngày 12-5, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga, Anatoly Yanovsky cho biết, một hợp đồng cung cấp khí đốt của Nga cho Trung Quốc sắp sửa hoàn tất trước chuyến thăm của Tổng thống Putin. Lẽ ra hợp đồng nói trên đã hoàn tất nhưng bị chậm trễ do vấn đề giá cả.

Theo hợp đồng nói trên, Nga sẽ cung cấp cho Trung Quốc mỗi năm 38 tỉ mét khối khí đốt tự nhiên. Trên thực tế, khối lượng xuất khẩu có thể lên tới 60 tỉ mét khối mỗi năm.

Tổng thống Putin sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ IV về phối hợp hành động và các biện pháp củng cố lòng tin ở châu Á (CICA) tại Thượng Hải, Trung Quốc vào ngày 21-5. Hội nghị là dịp để tăng cường sự hợp tác thúc đẩy hòa bình, an ninh và ổn định tại châu Á.

Trong một cuộc phỏng vấn của báo China Daily, Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov phát biểu rằng, Nga và Trung Quốc đang tìm cách tạo nên một thế giới đa cực “dân chủ hơn”, trong đó, Liên Hiệp Quốc và các luật pháp quốc tế đóng vai trò trung tâm trong việc tạo ra sự cân bằng quyền lực mới.

Quang Hiển (theo RIA)
 

;
.
.
.
.
.