.

"Trận chiến cuối cùng" để "xóa sổ' chính phủ của bà Yingluck

.

ĐNĐT - Hôm nay (9-5), những người biểu tình Thái Lan đã quyết sẽ chiếm các đài truyền hình và các đồn cảnh sát trong một “trận chiến cuối cùng”, nhằm hất cẳng một chính phủ đang sắp tan rã sau khi Thủ tướng Yingluck bị sa thải.

Ngày 9-5, hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ đã tiến về tòa nhà chính phủ để quyết hất cẳng các thành viên trong nội các của Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Ảnh: AFP
Ngày 9-5, hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ đã tiến về tòa nhà chính phủ để quyết hất cẳng các thành viên trong nội các của Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Ảnh: AFP

Hàng ngàn người biểu tình đã rời khỏi khu trại chính của họ ở một công viên tại quận trung tâm, sau khi thủ lĩnh của họ là ông Suthep Thaugsuban phát đi lời hiệu triệu thành lập một chính phủ song trùng.

“Chúng tôi sẽ giành lại chủ quyền của mình và dựng nên một chính phủ của nhân dân và một hội đồng lập pháp của nhân dân”, ông Suthep nói trước khi tuần hành về phía Tòa nhà chính phủ.

Theo đó, ông Suthep nói rằng: “Chúng tôi sẽ tuần hành tới tất cả các đài truyền hình, yêu cầu người dân thành phố hãy bao vây các xe cảnh sát, cơ quan chỉ huy cảnh sát để chặn họ không làm tổn thương người dân”.

“Chúng tôi sẽ quét sạch tàn dư của chế độ Thaksin ra khỏi đất nước”, ông Suthep cho biết.

Hiện Đảng Puea Thai của bà Yingluck vẫn đang vận hành chính phủ lâm thời và chính phủ này hy vọng sẽ tổ chức cuộc bầu cử vào ngày 20-7 tới. Đảng Puea Thai cũng hy vọng sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đó.

Trong khi đó, phong trào ủng hộ chính phủ của bà Yingluck, phe “Áo Đỏ”, cũng dự tính sẽ tổ chức mittinh vào ngày thứ bảy (10-5) ở trung tâm ở thủ đô Bangkok. Động thái này đang đặt ra nguy cơ hai nhóm biểu tình cùng xuất hiện trên đường phố Bangkok.

Ít nhất 25 người đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong các cuộc tấn công bằng súng và lựu đạn trong 6 tháng biểu tình vừa qua. Cả hai phía đều có những người ủng hộ có vũ trang và lịch sử Thái Lan từng chứng kiến những vụ bạo lực chính trị.

Trước đó, vào năm 2010, nhiều người đã chết trong một cuộc trấn áp của quân đội nhằm vào những người “Áo Đỏ” chiếm giữ trung tâm thương mại của Bangkok.

Quang Hiển (theo Reuters, CNA)

;
.
.
.
.
.