.

Trung Quốc: 31 người thiệt mạng trong vụ nổ tại Tân Cương

.
Khói bốc lên từ hiện trường vụ nổ tại một khu chợ ở thủ phủ Urumqi, Tân Cương, sáng ngày 22-5-2014. Ảnh: Tencent
Khói bốc lên từ hiện trường vụ nổ tại một khu chợ ở thủ phủ Urumqi, Tân Cương, sáng ngày 22-5. Ảnh: Tencent

ĐNĐT - Vụ tấn công tại Tân Cương sáng 22-5 đã làm thiệt mạng 31 người. Những kẻ khủng bố đã đâm xe vào một khu chợ và ném chất nổ. Chính quyền gọi đây là “vụ khủng bố nghiêm trọng” mới nhất tại xứ sở của người Duy Ngô Nhĩ. 

Hơn 90 người đã bị thương nặng khi hai chiếc xe chạy vào một đám đông tại Urumqi. Theo trang tin chính quyền Tianshan, một xe đã phát nổ và vụ tai nạn xe cộ này gợi nhớ lại vụ tai nạn xe tại Quảng trường Thiên An Môn vào năm ngoái.

Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thề sẽ “trừng phạt nghiêm khắc và sẽ dồn hết nỗ lực để duy trì sự ổn định”.

Theo Reuters, chất nổ đã được ném từ 2 chiếc xe chạy thẳng đến một khu chợ nằm hai bên đường đầy cây cối tại Urumqi.

Các bức ảnh trên trang mạng Weibo cho thấy lửa cháy và khói bốc lên tại các gian chợ phía sau một chốt chặn của cảnh sát.  

Một công dân mạng viết rằng, đã xảy ra nhiều tiếng nổ mạnh tại phiên chợ sáng ở Cung Văn hóa tại Urumqi. Người này cho biết, đã nhìn thấy lửa và khói dày đặc khi xe cộ, hàng hóa bốc cháy; cùng lúc đó, những người bán hàng bỏ chạy tán loạn.

Vụ tấn công xảy ra tại một khu chợ ven đường ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương, sáng ngày 22-5-2014. Ảnh: China Daily
Vụ tấn công xảy ra tại một khu chợ ven đường ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương, sáng ngày 22-5-2014. Ảnh: China Daily

Trong những tháng gần đây, vùng Tân Cương liên tiếp xảy ra các vụ bạo lực mà Bắc Kinh cho là do các phần tử li khai thực hiện, hoặc do các nhóm tôn giáo cực đoan và các nhóm từ nước ngoài kích động.

Hôm 30-4, vào ngày cuối cùng trong chuyến thăm Tân Cương của Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, những kẻ tấn công được trang bị dao và chất nổ đã tấn công vào một nhà ga xe lửa tại Urumqi, làm chết 1 người và làm bị thương 79 người, 2 kẻ tấn công cũng thiệt mạng.

Hôm tháng 3, những kẻ tấn công đã thực hiện một vụ đâm chém đẫm máu tại một nhà ga ở Côn Minh, làm chết 29 người và làm bị thương 143 người. 4 thủ phạm đã bị bắn hạ.

Trước đó, vào năm 2009, bạo lực bùng phát tại Urumqi giữa người Duy Ngô Nhĩ với người Hán làm chết 200 người và buộc chính quyền phải ra tay trấn áp.

Quang Hiển (theo CNA, Reuters)

 

;
.
.
.
.
.