.

Trung Quốc tính làm đảo nhân tạo gần Gạc Ma của Việt Nam

.

Trang Chinatopix cùng báo mạng Want China Times dẫn thông tin từ Thời báo hoàn cầu Trung Quốc rằng, Trung Quốc đã lên kế hoạch xây dựng một hòn đảo nhân tạo ở gần đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Gạc Ma. Ảnh: Imagery © TerraMetrics, Map data © Google
Gạc Ma. Ảnh: Imagery © TerraMetrics, Map data © Google

Trang Chinatopix dẫn thông tin từ Thời báo hoàn cầu Trung Quốc rằng, Trung Quốc đã lên kế hoạch xây dựng một hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông để cạnh tranh với Philippines và Việt Nam trong tuyên bố chủ quyền.

Kế hoạch này được Thời báo hoàn cầu tiết lộ ngày 25-5. Theo đó, một hòn đảo nhân tạo sẽ được công ty thiết kế đóng tàu số 9 và Viện nghiên cứu cơ khí xây dựng.

Trung Quốc dự kiến làm đảo nhân tạo ở gần đảo Gạc Ma (tên quốc tế: Johnson South Reef). Đảo Gạc Ma là một bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm đóng trái phép năm 1988.

Theo Thời báo hoàn cầu, các cơ sở quân sự sẽ được xây dựng trên đảo nhân tạo bao gồm một cảng hải quân và cả căn cứ không quân. Bắc Kinh lập luận, đảo nhân tạo sẽ được sử dụng để tăng cường phản ứng lập tức của các tàu chiến và lực lượng an ninh hàng hải nếu sự cố xảy ra trong khu vực.

Mặt khác, đảo nhân tạo cũng có thể trở thành một kênh tiếp tế cho các tàu cá Trung Quốc hoạt động ở các khu vực tranh chấp Biển Đông. Đảo này cũng sẽ có nhà tập thể, sân thể thao, tòa nhà hành chính và trang trại.

Trước đó, ngày 4-5, báo mạng Want China Times, Đài Loan dẫn nguồn tin trang Duowei News của người Hoa ở hải ngoại cho biết, quân đội Trung Quốc (PLA) có thể sẽ sớm xây dựng một cơ sở quân sự tại Gạc Ma.

Vietnamnet

;
.
.
.
.
.