.

Tướng Mỹ lên án Trung Quốc và kêu gọi đẩy nhanh đàm phán về COC

.

Ngày 23-5, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Sammuel Locklear đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình căng thẳng ở Biển Đông sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou-981 trong vùng biển Việt Nam.

Chỉ huy quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương đã cảnh báo rằng nguy cơ tính toán sai lầm của Trung Quốc có thể gây ra một cuộc xung đột rộng lớn hơn trong khu vực.

Đô đốc Samuel Locklear nói với các phóng viên sau khi kết thúc Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á ở Manila, Philippines
Đô đốc Samuel Locklear nói với các phóng viên sau khi kết thúc Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á ở Manila, Philippines

Đô đốc Samuel Locklear kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á và Trung Quốc cùng đẩy nhanh việc hoàn thành "Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông" (COC) làm cơ sở pháp lý để ngăn chặn "rạn nứt" biến thành xung đột vũ trang có thể đe dọa nền kinh tế nhộn nhịp của khu vực.

Locklear nói rằng ông lo ngại về diễn biến suốt ba tuần qua gần quần đảo Hoàng Sa và kêu gọi hai bên cùng giải quyết các cuộc xung đột lãnh thổ trên cơ sở luật pháp quốc tế.

"Tôi vô cùng quan ngại" - AP dẫn lời Đô đốc Samuel Locklear nói với các phóng viên sau khi kết thúc Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á ở Manila, Philippines - Việc tính toán nước đi sai lầm có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột lớn hơn trên Biển Đông.

"Theo tôi, người duy nhất có thể kiềm chế Trung Quốc, chính là Trung Quốc", Locklear nói.

Liên quan đến các vấn đề trên Biển Đông, các nhà ngoại giao Đông Nam Á cũng cáo buộc Trung Quốc đã trì hoãn việc đàm phán về một hiệp ước như vậy để có thời gian củng cố sự kiểm soát của các vùng lãnh thổ của các quốc gia khác.

Thứ trưởng Ngoại giao Philippines, Laura del Rosario cũng cho biết việc soạn thảo Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông có thể bị ảnh hưởng xấu bởi những diễn biến gần đây trong khu vực Biển Đông. Đặc biệt là việc Trung Quốc tuyên bố độc chiếm gần như toàn bộ Biển Đông. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng có tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản về một cụm đảo.

Năm ngoái, Philippines đã đệ đơn kiện chống lại Bắc Kinh trước một tòa án quốc tế ở The Hague.

HNMO

;
.
.
.
.
.