.

Tướng Trung Quốc ngang ngược tuyên bố không lùi bước trong vụ hạ đặt giàn khoan trái phép trên Biển Đông

.

ĐNĐT - Ngày 15-5, trong cuộc gặp gỡ tại Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ), Tướng Trung Quốc Fang Fenghui đã lớn tiếng bênh vực cho hành động của Bắc Kinh; đồng thời nói rằng, Trung Quốc sẽ không nhường bước.

Tổng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, Tướng Martin Dempsey (trái) với người đồng cấp Trung Quốc, Fang Fenghui trong cuộc họp báo chung tại Lầu Năm Góc, ngày 15-5-2014. Ảnh: Getty
Tổng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, Tướng Martin Dempsey (trái) với người đồng cấp Trung Quốc, Fang Fenghui trong cuộc họp báo chung tại Lầu Năm Góc, ngày 15-5. Ảnh: Getty

Trong một cuộc họp báo chung tại Lầu Năm Góc ngày 15-5 với Tổng Tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, Tướng Martin Dempsey,  Tướng Fang Fenghui đã ngạo mạn tuyên bố rằng, Trung Quốc không gây rắc rối nhưng cũng không sợ rắc rối. Vì vậy, về vấn đề lãnh thổ, Trung Quốc có thái độ cứng rắn và sẽ không nhượng một tấc đất.

Đáp lời Tướng Fang, ông Dempsey nói rằng: “Chúng tôi đã thừa nhận là có tranh chấp về lãnh thổ”, kể cả “cái chính xác là nguyên trạng và ai đang tìm cách thay đổi nguyên trạng đó”.

Ông Dempsey đã cho thấy quan điểm của Washington rằng, Bắc Kinh đang cố tình làm thay đổi nguyên trạng bằng việc tìm cách hung hăng hơn nữa để thiết lập quyền kiểm soát đối với hàng loạt các quần đảo trên Biển Đông.

Ngoài việc ngang ngược đưa giàn khoan vào vùng Biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam, Trung Quốc còn đang gây hấn với Nhật Bản trên biển Hoa Đông đối với nhóm đảo Senkaku và Philippines đối với bãi cạn Scarborough mà Philippines tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

Trong chuyến thăm mới đây tới châu Á, Tổng thống Mỹ, Barack Obama đã thông báo một thỏa thuận mới nhằm tiếp cận các căn cứ  quân sự của Philippines.

Mỹ cũng nói rằng, không ủng hộ phía nào về chủ quyền lãnh thổ nhưng khuyến khích các bên giải quyết tranh chấp thông qua con đường ngoại giao.

Về vấn đề Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Bộ Ngoại giao Mỹ đã có tuyên bố trong tuần này rằng: “Hành động đơn phương của Trung Quốc có vẻ như là một phần của mô hình rộng lớn hơn về ứng xử của Trung Quốc để tiến tới việc tuyên bố chủ quyền đối với các lãnh thổ tranh chấp theo một cách thức sẽ làm ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Quang Hiển (theo CNN)

;
.
.
.
.
.