.
AI CẬP

Tướng Sisi tuyên thệ làm Tổng thống

.

Cựu Tư lệnh quân đội Ai Cập Abdel-Fattah el-Sisi ngày 8-6 tuyên thệ trở thành Tổng thống của quốc gia này với nhiệm kỳ 4 năm, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 5 vừa qua.

Những người ủng hộ ông Sisi làm Tổng thống bày tỏ niềm vui khi tuần hành tại thành phố Alexandria.  	               Ảnh: AFP
Những người ủng hộ ông Sisi làm Tổng thống bày tỏ niềm vui khi tuần hành tại thành phố Alexandria. Ảnh: AFP

Lễ nhậm chức của Tướng Sisi diễn ra sau một năm ông lãnh đạo quân đội lật đổ Tổng thống Mohamed Mursi. Lúc đó, ông Mursi cũng chịu nhiều áp lực do các cuộc biểu tình quy mô lớn của người dân Ai Cập kêu gọi ông từ chức.

Reuters cho biết, ông Sisi tuyên thệ trước Tòa án Hiến pháp tối cao, cam kết tôn trọng hiến pháp và luật pháp, quan tâm đến các lợi ích của nhân dân và gìn giữ độc lập dân tộc cũng như toàn vẹn lãnh thổ của Ai Cập. Một quan chức tòa án nói rằng, việc ông Sisi lật đổ Tổng thống Mursi không phải là hành động đảo chính mà thực hiện theo ý nguyện của người dân. Theo đó, tân Tổng thống thay thế Tổng thống tạm quyền Adly Mansour - người sẽ trở thành Chánh án Tòa án Hiến pháp Tối cao. An ninh được thắt chặt trên khắp thủ đô Cairo.

Các chuyên gia cảnh báo, nếu trong năm tới, Tổng thống Sisi không hàn gắn được một đất nước đang bị chia rẽ thì có thể đối mặt với cuộc nổi dậy quy mô lớn, tương tự trường hợp của những người tiền nhiệm.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.