.

CBI muốn Anh ở lại EU

.

Tổng Giám đốc Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI) John Cridland ngày 29-6 cho rằng, sự thành công của nền kinh tế Anh phụ thuộc vào việc ở lại Liên minh châu Âu (EU) và CBI sẽ nỗ lực để London tiếp tục là thành viên của liên minh này.

Ông Jean-Claude Juncker là ứng cử viên chức Chủ tịch Ủy ban châu Âu.  				               Ảnh: AFP
Ông Jean-Claude Juncker là ứng cử viên chức Chủ tịch Ủy ban châu Âu. Ảnh: AFP

Phát biểu của ông Cridland được đưa ra sau khi Thủ tướng Anh David Cameron không ngăn cản được việc ông Jean-Claude Juncker, cựu Thủ tướng Luxembourg, làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) nhiệm kỳ 2014-2019. Anh phản đối Juncker vì quan điểm của ông trong việc mở rộng quyền lực của EU.

Ngày 27-6, EU đã bỏ phiếu đề cử ông Juncker làm Chủ tịch EC. Trong số 28 thành viên EU, Anh và Hungary bỏ phiếu phản đối đề cử này. Thủ tướng Cameron gọi đây là “ngày đen tối cho châu Âu”. AFP dẫn lời các nhà quan sát nhận định: Thất bại của ông Cameron sẽ có nguy cơ đẩy Anh ra khỏi EU, trừ khi London bảo đảm thực hiện các cải cách trước cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2017. Một số nghị sĩ bảo thủ của Anh cũng cho rằng, nước này nên rời khỏi EU. Tuy nhiên, theo ông Cridland, EU là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Anh và việc ở lại khối này là nền tảng tương lai kinh tế cho xứ sở sương mù.

Để được chính thức bổ nhiệm, ông Juncker sẽ phải qua một cuộc bỏ phiếu về chương trình hành động của mình tại Nghị viện châu Âu (EP), dự kiến vào ngày 16-7.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.