.

Lãnh đạo chính quyền quân sự Thái Lan thăm Trung Quốc

.

ĐNĐT - Ngày 11-6, một phái đoàn gồm các chỉ huy quân sự Thái Lan đã tới Trung Quốc để hội đàm an ninh khu vực và huấn luyện chung, giữa lúc phương Tây lên án cuộc đảo chính lật đổ chính quyền vào tháng trước.

Ngày 10-6, lãnh đạo chính quyền quân sự Thái Lan, Prauyth Chan-o-Cha đón tiếp xã giao một phái đoàn doanh nghiệp Trung Quốc tại Tổng hành dinh quân đội Thái Lan. Ảnh: TheNation.
Ngày 10-6, lãnh đạo chính quyền quân sự Thái Lan, Prauyth Chan-o-Cha đón tiếp xã giao một phái đoàn doanh nghiệp Trung Quốc tại Tổng hành dinh quân đội Thái Lan. Ảnh: TheNation.

Tướng Surasak Kanjanarat, Bộ trưởng Quốc phòng lâm thời Thái Lan cho biết, cuộc gặp gỡ lần này là nhằm vạch ra “các kế hoạch hành động tương lai” với quân đội Trung Quốc, một trong những đồng minh khu vực lâu đời nhất của Thái Lan.

“Cuộc gặp gỡ này sẽ nói về các mối quan hệ và các kế hoạch trong tương lai, trao đổi các quan điểm về an ninh khu vực. Chúng tôi sẽ thảo luận ở các khu vực mà chúng tôi có thể gia tăng việc huấn luyện quân sự. Chúng tôi sẽ không nói về tình hình tại Thái Lan bởi nó không liên quan”, ông Surasak, trưởng đoàn Thái Lan, phát biểu.

Tuy nhiên, chính quyền quân sự Thái lại cho biết họ được Trung Quốc ủng hộ.

Dự kiến, ông Surasak sẽ gặp Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, Trung tướng Vương Quản Trọng.

Ngày 9-6, trong một thỏa thuận hợp tác lớn đầu tiên sau đảo chính, Công ty Mobile Ltd của nhà nước Trung Quốc đã đồng ý mua 19% cổ phần của Tập đoàn viễn thông Thái Lan, True Corp với giá 881 triệu USD.

Việc Thái Lan muốn đẩy mạnh quan hệ với Trung Quốc diễn ra sau khi các cường quốc phương Tây, kể cả đồng minh Mỹ, đã chỉ trích vụ đảo chính hôm 22-5 và kêu gọi chính quyền quân sự hãy nhanh chóng quay trở lại nền dân chủ.

Sự cam kết của chính quyền quân sự Thái Lan với Trung Quốc diễn ra vào một thời điểm quan trọng đối với Mỹ, bởi Mỹ đang muốn tăng cường quan hệ với các đồng minh châu Á và xây dựng quan hệ mạnh mẽ hơn với các nước khu vực này nhằm đối phó với sự cứng rắn ngày càng tăng của Trung Quốc.

Quang Hiển (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.