.

Lầu Năm Góc cảnh báo Trung Quốc có thể tấn công Đài Loan

.

Báo cáo của Lầu Năm Góc cho Quốc hội về khả năng quân sự của Trung Quốc nhấn mạnh đến ngân sách chi tiêu thiếu minh bạch của Bắc Kinh. Họ e ngại rằng việc giấu giếm đó có thể ẩn chứa ý đồ Bắc Kinh lên kế hoạch quyết thu hồi đảo Đài Loan bằng vũ lực.

Việc Trung Quốc phát triển quân sự khiến giới chức Đài Loan lo lắng
Việc Trung Quốc phát triển quân sự khiến giới chức Đài Loan lo lắng

Mỹ luôn cảnh giác

Viễn cảnh giả định nghiệt ngã này xuất hiện trong báo cáo hằng năm của Bộ Quốc phòng Mỹ về Phát triển quân sự và an ninh của Trung Quốc. Đài Loan là vùng lãnh thổ của Trung Quốc tuy nhiên chính quyền địa phương không chấp nhận sự quản lý của Trung Quốc. 

Theo chính sách ngoại giao của Mỹ, Đài Loan vẫn là một phần của Trung Quốc - mặc dù mối quan hệ của Mỹ với Đài Loan giống như bất kỳ nhà nước độc lập nào khác. Trong năm 2011, Đài Loan là khách hàng quốc phòng lớn nhất của Mỹ và họ đã mua hơn 12 tỷ USD các hệ thống vũ khí của Mỹ từ năm 2010.

Báo cáo của Lầu Năm Góc thừa nhận rằng việc Trung Quốc dùng vũ lực với Đài Loan vào lúc này khó xảy ra. Mỹ có quan hệ kinh tế, chính trị và quân sự quan trọng với cả hai bờ eo biển Đài Loan, đóng vai trò thành công trong việc cân bằng các tranh chấp trong hơn 40 năm giữa hai bờ. 

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cũng cho rằng Trung Quốc luôn chuẩn bị sẵn sàng phương án dùng vũ lực trong trường hợp Đài Loan vượt qua vòng kiểm soát của họ.

Mỹ cho rằng trong trường hợp tồi tệ đó, Trung Quốc có thể tiến hành việc phong tỏa đảo Đài Loan. Hải quân Trung Quốc có một lợi thế đáng kể so với hải quân Đài Loan nếu họ muốn siết chặt bao vây với hòn đảo này. Điều đó là đủ để tạo tâm lý hoang mang cho Đài Loan và khuất phục trước ý đồ của Trung Quốc.

Những tình huống xấu nhất

“Trung Quốc có thể thực hiện một chiến dịch tấn công quân sự quy mô nhỏ, hoạt động tình báo, và các cuộc tấn công mạng để làm đảo lộn xã hội Đài Loan, tạo ra sự sợ hãi trong Đài Loan và làm suy giảm niềm tin của dân chúng vào sự lãnh đạo Đài Loan", Lầu Năm góc báo cáo.

Trong trường hợp leo thang, Lầu Năm Góc cho rằng Trung Quốc có thể thực hiện các cuộc không kích liên tục có thể "làm giảm khả năng phòng thủ của Đài Loan, đè bẹp ý chí của lãnh đạo Đài Loan". Trường hợp xấu nhất, Lầu Năm Góc cho rằng Trung Quốc có thể tiến hành việc đổ bộ vào Đài Loan. 

Thực tế thì không ít nhà tư tưởng quân sự của Trung Quốc đã công bố nhiều bài viết đề cập một cuộc đổ bộ tại Đài Loan. Chẳng hạn một bài viết tựa đề Chiến dịch đổ bộ vào đảo (Đài Loan) có đề cập "một hoạt động phức tạp dựa trên phối hợp chặt chẽ giữa hậu cần, không quân hỗ trợ hải quân, và chiến tranh điện tử".
Báo cáo của Lầu Năm Góc cũng kết luận: Khả năng cho một sự leo thang lớn của Trung Quốc ở eo biển là không cao trong tương lai gần. Nhưng nó có tác động cực lớn nếu xảy ra – do đó Mỹ phải chuẩn bị sẵn cho các kịch bản xấu nhất.

Trong khi đó, Bộ ngoại giao Trung Quốc luôn bác bỏ các báo cáo của Lầu Năm Góc và cho rằng đó là sự thổi phồng quá mức của Mỹ về chính sách quân sự của Bắc Kinh, gây tổn hại đến hình ảnh Trung Quốc “trỗi dậy hòa bình”.

Theo Motthegioi

;
.
.
.
.
.