.

Mỹ dừng hỗ trợ an ninh cho Thái Lan

.

ĐNĐT - Ngày 24-6, Mỹ tuyên bố dừng việc hỗ trợ thêm cho Thái Lan để trả đũa vụ đảo chính quân sự và xem xét chuyển cuộc tập trận lớn trong khu vực ra khỏi vương quốc này.

Cánh sát Thái Lan đứng gác trong một cuộc biểu tình chống đảo chính tại một khu mua sắm ở thủ đô Bangkok. Ảnh: AFP
Cánh sát Thái Lan đứng gác trong một cuộc biểu tình chống đảo chính tại một khu mua sắm ở thủ đô Bangkok. Ảnh: AFP

Giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ, Scot Marciel phát biểu trong một buổi điều trần trước quốc hội Mỹ rằng, Washington đã chặn số tiền 4,7 triệu USD viện trợ có liên quan tới công tác an ninh cho Thái Lan trong số viện trợ hằng năm 10,5 triệu USD cho đồng minh lâu năm này.

Kể từ sau vụ đảo chính ngày 22-5, Mỹ đã nhanh chóng khiển trách quân đội Thái sau khi họ bỏ ngoài tai những cảnh báo không được can thiệp quân sự vào sự hỗn loạn chính trị trong nước. Đồng thời, chỉ sau vụ đảo chính 22-5 một ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thông báo đóng băng khoản viện trợ 3,5 triệu USD.

Ngoài ra, Mỹ cũng đã dừng hỗ trợ chương trình huấn luyện vũ khí cho cảnh sát Thái Lan và một chuyến đi học tập tại Mỹ cho các quan chức hàng đầu Thái Lan.

Ông Marciel cho biết, Mỹ cũng xem xét việc chuyển cuộc tập trận Hổ mang Vàng 2015, một cuộc tập trận thường niên của quân đội Mỹ và là yếu tố then chốt trong chiến lược xoay trục sang châu Á.

Kể từ năm 1980 tới nay, Mỹ và Thái Lan đã tổ chức tập trận phối hợp thường niên. Riêng năm 2014, khoảng 13.000 người từ các quốc gia thân thiện với Mỹ khắp khu vực tham gia cuộc tập trận này.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.