.

Phóng viên Úc tường thuật cảnh tàu Trung Quốc đe dọa tàu Việt Nam

.

Phóng viên thường trú Đông Nam Á của Hãng tin ABC (Úc) Samantha Hawley đã có năm ngày theo tàu Cảnh sát biển Việt Nam thực địa ở khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tàu Trung Quốc chèn ép, cố ý đâm va tàu thực thi pháp luật của Việt Nam. (Ảnh: Khánh Hiếu-Quang Vũ/TTXVN). .
Tàu Trung Quốc chèn ép, cố ý đâm va tàu thực thi pháp luật của Việt Nam. (Ảnh: TTXVN). .

Bài tường thuật của cô đã được phát trên chương trình thời sự chính của ABC.

Hawley cho biết ngày đầu tiên trên tàu Cảnh sát biển 2016, cô có cảm giác sợ hãi vì nghĩ rằng đây không chỉ là chuyến đi đến vùng biển căng thẳng nhất thế giới hiện nay, mà còn phải lênh đênh giữa trùng khơi với muôn vàn khó khăn vì không có đồng nghiệp đi cùng.

Sang ngày thứ ba, Hawley được chuyển sang tàu Cảnh sát biển  8003. Khi tàu này tiến đến khu vực cách giàn khoan khoảng 10 hải lý, bất ngờ có 17 tàu Trung Quốc lao đến bao vây. Thuyền trưởng Nguyễn Văn Hùng, chỉ huy tàu Việt Nam, phát loa yêu cầu các tàu Trung Quốc rời khỏi khu vực trên vì vi phạm luật quốc tế và xâm phạm chủ quyền Việt Nam. Tuy nhiên, các tàu Trung Quốc không nghe lời kêu gọi mà còn bắt đầu cuộc tấn công, vây ép nguy hiểm.

Trong hai ngày cuối, tàu Cảnh sát biển Việt Nam tiếp tục tiếp cận giàn khoan của Trung Quốc ở vị trí khoảng 8 hải lý thì có khoảng 10 tàu Trung Quốc lại nhào đến bao vây và cuộc tấn công, vây ép khác bắt đầu. Thuyền trưởng Nguyễn Văn Hùng tiếp tục phát loa yêu cầu các tàu Trung Quốc rút lui khỏi lãnh hải của Việt Nam.

TT

;
.
.
.
.
.