.

Thủ tướng Nhật Bản sẽ thăm Triều Tiên

.

ĐNĐT - Ngày 3-6, Nhật Bản cho biết, Thủ tướng Shinzo Abe có thể thăm Triều Tiên, chỉ vài ngày sau khi công bố một thỏa thuận mở lại cuộc điều tra việc bắt cóc công dân Nhật Bản sau Chiến tranh lạnh.

Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe có thể thăm Triều Tiên. Ảnh: AFP
Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe có thể thăm Triều Tiên. Ảnh: AFP

Hiện Tokyo và Bình Nhưỡng vẫn chưa có quan hệ ngoại giao chính thức nào, một phần bởi cái mà Nhật Bản gọi là sự thiếu thiện chí của Triều Tiên nhằm làm rõ việc bắt cóc công dân Nhật trong những năm 1970 đến 1980.

Chuyến viếng thăm của Tổng thống Abe sẽ gây ra tranh cãi lớn, đặc biệt là từ Seoul và Washington, bởi cả hai nước này đang muốn cô lập Bình Nhưỡng thêm nữa từ chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên.

Tuần trước, Nhật Bản và Triều Tiên đã có một bước đột phá, đó là sẽ mở một cuộc điều tra trở lại về số phận của các công dân Nhật Bản mất tích. Đổi lại, Nhật sẽ nới lỏng các trừng phạt đã áp dụng đối với Triều Tiên. 

Phát biểu trước một ủy ban quốc hội Nhật Bản, Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida cho biết: “Chúng ta phải luôn nghĩ rằng, phản ứng và phương pháp hiệu quả nhất  để đem lại kết quả là gì”.  

Hãng tin Nhật Bản Jiji dẫn lời ông Kishida cho rằng, để làm được việc đó, Nhật Bản sẽ xem xét việc tổ chức chuyến viếng thăm tới Triều Tiên của Thủ tướng Abe.  

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, Yoshihide Suga cho biết vào cuối tuần qua, rằng Chính phủ Nhật sẽ biệt phái một quan chức tới Triều Tiên để giám sát cuộc điều tra.

Vào năm 2002, Triều Tiên thừa nhận đã bắt cóc 13 công dân Nhật Bản như là một phần của kế hoạch huấn luyện gián điệp về ngôn ngữ và tập quán của Nhật Bản.

5 người đã được trở lại Nhật Bản nhưng Bình Nhưỡng cho biết, 8 người đã chết mà không đưa ra được bằng chứng đáng tin cậy nào. Việc này gây ra sự căm phẫn tại Nhật Bản.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.