.

Tổng thống Hàn Quốc chọn Thủ tướng mới

.

* Xét xử các thủy thủ tàu Sewol

Ngày 10-6, Tổng thống Park Geun-hye bổ nhiệm cựu nhà báo Moon Chang-keuk (66 tuổi) làm Thủ tướng mới và chọn đại sứ Hàn Quốc tại Nhật Bản Lee Byung-kee (67 tuổi) làm Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS). Yonhap cho rằng, đây là bước cải tổ nội các đầu tiên của bà Park Geun-hye nhằm lấy lại niềm tin của công chúng sau thảm họa chìm tàu du lịch Sewol.

Các cuộc biểu tình phản đối chính phủ Hàn Quốc đã diễn ra hồi tháng 5 vừa qua sau vụ đắm tàu Sewol. 	                 					                Ảnh: AFP
Các cuộc biểu tình phản đối chính phủ Hàn Quốc đã diễn ra hồi tháng 5 vừa qua sau vụ đắm tàu Sewol. Ảnh: AFP

Theo đó, ông Moon Chang-keuk sẽ thay thế người tiền nhiệm Chung Hong-won do ông này từ chức sau vụ đắm tàu. Moon Chang-keuk là cựu Tổng Biên tập nhật báo JoongAng Ilbo, một trong những tờ báo lớn ở Hàn Quốc. Yonhap dẫn lời ông Moon nói rằng, ông sẽ dành cả cuộc đời để làm Hàn Quốc trở thành một quốc gia an toàn hơn - vấn đề được đặt ra hàng đầu sau tai nạn tàu Sewol.

Ứng viên được bà Park trước đó lựa chọn làm Thủ tướng là ông Ahn Dai-hee đã từ chức vì bị chỉ trích về việc lợi dụng chức danh thẩm phán của Tòa án Tối cao Hàn Quốc để trục lợi. Việc bổ nhiệm một cựu nhà báo làm Thủ tướng gây bất ngờ cho đảng Liên minh Chính trị mới vì dân chủ.

* Liên quan đến vụ đắm tàu Sewol làm hơn 300 người chết và mất tích, cũng trong ngày 10-6, 15 thành viên thủy thủ đoàn ra tòa với các cáo buộc ở nhiều mức độ: từ tắc trách đến giết người. Reuters cho hay, thuyền trưởng Lee Joon-seok (68 tuổi) và 3 thuyền viên khác bị cáo buộc giết người, đối mặt với khung hình phạt tối đa là tử hình. Hai người khác bị cáo buộc rời bỏ tàu có thể chịu mức án tối đa là tù chung thân. 9 người khác với cáo buộc tắc trách có thể nhận án tù giam.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.