.

Tổng thống Ukraine tuyên bố đơn phương ngừng bắn tại miền Đông

.

ĐNĐT - Ngày 18-6, Tổng thống Ukraine đã thông báo một kế hoạch chấm dứt giao tranh tại miền Đông Ukraine khi ông hứa hẹn sẽ đơn phương ngừng bắn sau các cuộc thảo luận với lãnh đạo Nga và Đức.

Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko (phải) gặp gỡ Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mykhailo Koval (giữa) tại thủ đô Kiev, ngày 18-6-2014.  Ảnh: AP
Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko (phải) gặp gỡ Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mykhailo Koval (giữa) tại thủ đô Kiev, ngày 18-6-2014. Ảnh: AP

Phát biểu với các sinh viên tại một học viện quân sự ở Kiev, Tổng thống Petro Poroshenko đã phác thảo một kế hoạch 14 bước, bao gồm cả việc ân xá những tay súng ly khai nào hạ vũ khí; kiểm soát chặt chẽ biên giới Ukraine-Nga.

Theo kế hoạch của ông Petro Poroshenko, những người nổi dậy ở miền Đông sẽ có cơ hội hạ vũ khí hoặc rời khỏi đất nước. Kế hoạch đó cũng giúp làm giảm căng thẳng trong cuộc khủng hoảng giữa Nga và phương Tây kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Vào đêm thứ Ba (17-6), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận một khả năng ngừng bắn qua một cuộc điện đàm với ông Poroshenko, Điện Kremlin cho biết.

Trong khi đó, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Mykhailo Koval thông báo với báo giới rằng, việc ngừng bắn sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

Ông Poroshenko cũng đã thảo luận một kế hoạch hòa bình với Thủ tướng Đức, Angela Merkel, văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Ông Poroshenko cũng liên tục hứa hẹn các bước tái lập hòa bình trước và sau khi thắng cử hồi tháng 5. Tại buổi lễ nhậm chức hôm 7-6, ông đã nói rằng, ông sẵn sàng thương lượng với người dân ở miền Đông nhưng sẽ không thương lượng với những “kẻ khủng bố” khi tay họ “vấy máu”.

Trong khi đó, thủ lĩnh phe nổi dậy cho biết, họ sẽ yêu cầu binh lính Ukraine phải rút khỏi miền Đông trước như là một điều kiện chính để đàm phán.

Quang Hiển (theo AP, Reuters)

;
.
.
.
.
.