.

Trung Quốc kết án tử hình 3 kẻ khủng bố Thiên An Môn

.

ĐNĐT - Sáng 16-6, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết, 3 người đã bị kết án tử hình qua vụ tấn công tự sát bằng ô tô trên quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh hồi tháng 10 năm ngoái.

Vào tháng 10-2013, những kẻ tấn công đã đâm xe vào một đám đông trên quảng trường Thiên An  Môn, tổng cộng 5 người thiệt mạng và 38 người bị thương. Ảnh: Reuters
Vào tháng 10-2013, những kẻ tấn công đã đâm xe vào một đám đông trên quảng trường Thiên An Môn, tổng cộng 5 người thiệt mạng và 38 người bị thương. Ảnh: Reuters

Theo Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) và hãng tin Tân Hoa Xã, Tòa án nhân dân trung cấp tại thủ phủ Urumqi ở Tân Cương đã tuyên phạt một người nữa án tù chung thân vì đã “tấn công khủng bố bạo lực”.

Ngoài ra, 4 người nữa bị kết án với các mức tù giam từ 5 đến 20 năm, CCTV cho biết.

Hồi tháng 10 năm 2013, toàn bộ 3 người trong một ô tô là người một nhà gồm con trai, vợ và mẹ y, đã thiệt mạng trong vụ tấn công khi những người này lái chiếc xe đâm vào một đám đông du khách trên quảng trường Thiên An Môn làm 2 người chết và 38 người bị thương. Chiếc xe sau đó đã bùng cháy.

Vụ việc trên là một trong số các vụ tấn công bạo lực làm rung chuyển Trung Quốc trong những tháng gần đây mà Bắc Kinh cho là do bàn tay của những kẻ ly khai vùng Tân Cương.

Mới chiều qua (15-6), 2 người đã bị đánh chết và 1 người bị thương sau khi những kẻ này tấn công các thường dân tại huyện Hetian, Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ ở vùng Tân Cương.

Theo đó, Sở công an Hetian cho biết, 3 bọn họ đã xông vào một phòng đánh cờ và đánh bài trên đường Yingbin lúc 5 giờ 45 chiều chủ nhật và bắt đầu tấn công những người dân địa phương, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết.

Người chơi tại đó đã tấn công lại và ấn chuông báo động để gọi những người chung quanh đến bao vây những kẻ tấn công. Kết quả, 2 kẻ tấn công thiệt mạng, người còn lại cùng 4 người dân địa phương bị thương trong khi đánh nhau.

Cảnh sát đã tới hiện trường và khống chế những kẻ tấn công với sự giúp đỡ của người dân địa phương.

Quang Hiển (Theo BBC, CNA)

;
.
.
.
.
.