.

Vừa ngừng bắn, Ukraine lại nổ súng

.

Tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa ra lệnh cho các cơ quan an ninh nước này “nổ súng không ngần ngại” nhằm vào các lực lượng phòng vệ địa phương ở miền đông, cơ quan báo chí của tổng thống cho biết. Lệnh trên của ông Poroshenko gây kinh ngạc khi mà ông này vừa mới tuyên bố lệnh ngừng bắn đơn phương cách đây một vài ngày.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Lệnh ngừng bắn mong manh ở Ukraine có nguy cơ đổ vỡ khi hôm qua lực lượng ly khai ủng hộ Nga bắn rơi một trực thăng quân sự ở Ukraine và tình hình giao tranh được cho là vẫn tiếp tục diễn ra ở miền đông.

Tân Tổng thống Poroshenko hồi cuối tuần trước đã tuyên bố lệnh ngừng bắn như một phần của kế hoạch nhằm kết thúc hai tháng diễn ra những cuộc giao tranh, đụng độ dai dẳng và đẫm máu giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.

Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn được Tổng thống Poroshenko đơn phương tuyên bố hôm 20-6 và được lực lượng miền đông chấp nhận thực thi hôm 23-6 đã liên tục bị vi phạm khi các cuộc giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra ở miền đông và lực lượng ly khai hôm qua (24-6) đã bắn hạ một trực thăng quân sự của chính quyền ở Slovyansk. Kiev đổ lỗi cho lực lượng ở miền đông phá vỡ lệnh ngừng bắn trong khi lực lượng ly khai tố cáo Kiev thực chất chưa bao giờ thực hiện lệnh ngừng bắn như tuyên bố.

Tổng thống Poroshenko cho biết trong một tuyên bố rằng, lực lượng ly khai ở miền đông đã bắn vào các cứ điểm của Kiev 35 lần kể từ khi lệnh ngừng bắn được tuyên bố và vì thế ông này đã ra lệnh cho các binh lính Ukraine bắn trả “một cách không ngần ngại” nếu bị tấn công.

"Tổng thống không loại trừ khả năng sẽ dỡ bỏ lệnh ngừng bắn trước thời hạn do tình trạng vi phạm liên tiếp của lực lượng ly khai được giật giây từ nước ngoài”, văn phòng của Tổng thống Poroshenko cho biết.

Lời đe dọa trên được đưa ra chỉ đúng một ngày sau khi lực lượng ly khai, biểu tình ở miền đông Ukraine bất ngờ cam kết sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn đơn phương của chính quyền.

Về phần mình, lực lượng ly khai ở nước cộng hòa tự xưng Donetsk bác bỏ những cáo buộc của chính quyền Kiev về việc họ đã vi phạm lệnh ngừng bắn. Thay vào đó, miền đông Ukraine tố cáo lực lượng đặc nhiệm Ukraine vẫn tiếp tục nổ súng ở khu vực của họ.

“Hôm 23-6, những đợt tấn công bằng đạn súng cối vẫn tiếp tục được thực hiện ở Slovyansk suốt cả ngày bởi lực lượng do chính quyền Kiev hậu thuẫn. Những cuộc giao tranh một cách có hệ thống dù không phải là toàn diện và rộng khắp vẫn tiếp tục diễn ra. Sẽ là sai hoàn toàn nếu đổ lỗi những cuộc tấn công là do lực lượng của chúng tôi gây ra”, ông Miroslav Rudenko - đồng chủ tịch của chính phủ nước cộng hòa tự xưng Donetsk cũng là phó chỉ huy lực lượng phòng vệ địa phương, cho biết.

Theo lời ông Rudenko, lực lượng của ông chỉ đang hành động để đáp trả những cuộc tấn công vẫn tiếp diễn từ chính quyền Kiev. “Nếu bạn bị tấn công, bạn buộc phải đáp trả”, vị quan chức của Donetsk nhấn mạnh.

Ông Rudenko cho rằng, “cái gọi về lệnh ngừng bắn” mà tân Tổng thống Porosheko vừa tuyên bố và đang muốn hủy bỏ “thực chất chưa bao giờ được thực hiện”.

“Giới chức an ninh Ukraine đã bắt đầu bắn phá Semyonovka và Slovyansk ngay từ buổi sáng. Đó chỉ là một lời tuyên bố về lệnh ngừng bắn. Trên mặt đất, những hoạt động thù địch vẫn không dừng lại dù chỉ một giờ”, ông Rudenko cho biết đồng thời nói thêm rằng những đợt nã pháo đã đỡ căng thẳng hơn những ngày trước đó nhưng vẫn tiếp tục không dứt.

Những lời cáo buộc qua lại giữa quân chính quyền và lực lượng phòng vệ ở miền đông Ukraine cho thấy tính chất mong manh, dễ vỡ của lệnh ngừng bắn.

Tổng thống Vladimir Putin đã bày tỏ sự quan ngại về tình trạng bạo lực thù địch tiếp tục diễn ra ở Slovyansk. Ông này đã kêu gọi Kiev nỗ lực nhằm chấm dứt tình trạng đổ máu ở miền đông Ukraine.

Tổng thống Putin cũng kêu gọi kéo dài lệnh ngừng bắn bởi theo ông thời gian 7 ngày là không đủ. Trước đó, trong một động thái thể hiện sự nhượng bộ và thể hiện mong muốn giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine bằng biện pháp hòa bình, Nhà lãnh đạo Putin đã kêu gọi Thượng viện Nga hủy bỏ quyết định trao quyền cho ông trong việc có thể tự động phát động một chiến dịch tấn công vào nước láng giềng nhằm bảo vệ những công dân nói tiếng Nga. Bước đi này của ông Putin đã được Mỹ, phươngTây và Kiev hoan nghênh.

VnMedia

;
.
.
.
.
.