.

Châu Âu bàn thảo trừng phạt Nga

.

Ngày 16-7, các nhà lãnh đạo EU nhóm họp ở Brussels (Bỉ) để quyết định các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga và lực lượng ly khai thân Mátxcơva ở phía đông Ukraine. Song, châu Âu vẫn bác bỏ thông tin cho rằng, các bước đi của họ chịu sức ép từ Mỹ.

Trong lúc đó, Mỹ vẫn hàm ý cường quốc này có thể đơn phương siết chặt cấm vận, cụ thể là nhằm vào nền kinh tế của Nga để trả đũa việc Mátxcơva đã giành được bán đảo Crimea và ủng hộ lực lượng ly khai ở phía đông Ukraine. Washington còn muốn các nhà lãnh đạo EU hạn chế buôn bán vũ khí và trừng phạt tài chính đối với Nga.

Về phía Ukraine, Tổng thống Petro Poroshenko thúc giục EU hành động cứng rắn với Mátxcơva. Trao đổi với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy, ông Poroshenko đưa ra bằng chứng mới về việc các chiến binh nổi dậy từ Nga đã tràn qua Ukraine, cùng với trang thiết bị quân sự hạng nặng. Ông Poroshenko kêu gọi EU “có hành động mạnh mẽ thể hiện sự ủng hộ Ukraine”. Kiev cho rằng, Mátxcơva đã “mắt nhắm mắt mở” để các chiến binh tràn qua biên giới và ủng hộ lực lượng nổi dậy ở đông Ukraine. Tuy nhiên, Mátxcơva bác bỏ cáo buộc này.

Khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine vẫn chưa được tháo gỡ, mối quan ngại về một cuộc chiến tranh đang gia tăng. Phát biểu trên truyền hình, một cựu tướng lĩnh của Ukraine lo lắng về điều này, nhất là sau khi xảy ra vụ không kích ở thị trấn Snizhne, cách biên giới 20km, vào ngày 15-7 làm 11 người chết. Tuy nhiên, cả Ukraine và Nga đều đổ lỗi cho nhau trong vụ việc này.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.