.

Máy bay Algeria chở 116 người mất tích

.

Chiếc máy bay mang số hiệu AH5017 của Hàng không Algeria (Air Algerie) mất tích vào ngày 24-7 trên hành trình từ Ouagadougou, thủ đô của Burkina Faso - một quốc gia ở Tây Phi, đến thủ đô Algiers.

Máy bay MD-83 của Công ty Swiftair (Tây Ban Nha), tương tự chiếc máy bay gặp nạn.  							                          Ảnh: AP
Máy bay MD-83 của Công ty Swiftair (Tây Ban Nha), tương tự chiếc máy bay gặp nạn. Ảnh: AP

Theo APS, hãng thông tấn của Algeria, các nhà chức trách mất liên lạc với máy bay AH5017 chở khoảng 110 người và 6 thành viên phi hành đoàn mang nhiều quốc tịch khác nhau, sau khi cất cánh khoảng 50 phút. Việc mất liên lạc xảy ra khi máy bay ở trên không phận Mali, chuẩn bị tiếp cận biên giới Algeria.

Hầu hết nạn nhân là người Pháp

Air Algeria đã xác nhận máy bay mất tích là loại McDonnell Douglas MD-83, mang số hiệu AH5017, được thuê từ Công ty Swiftair của Tây Ban Nha. Công ty này cũng không liên lạc được với chiếc MD-83. Ông Jean Bertin Ouedraogo, Bộ trưởng Giao thông Burkina Faso, cho biết trong số 110 hành khách có 50 công dân Pháp, 24 người Burkina Faso, 6 người Lebanon, 5 người Canada, 4 người Algeria, 2 người Luxemburg. Các nước Thụy Sĩ, Nigeria, Cameroon, Mali, mỗi nước đều có 1 người. 6 thành viên tổ bay đều là người Tây Ban Nha.

Theo ông Ouedraogo, máy bay đã gửi tín hiệu cuối cùng đề nghị trạm không lưu Niger thay đổi lộ trình bay do có mưa lớn và có bão ở khu vực. ngay sau đó, liên lạc với chiếc máy bay này bị mất.

Trong lúc đó, Bộ trưởng Giao thông Pháp Frederic Cuvillier khẳng định máy bay đã mất tích ở phía bắc Mali. Một trung tâm khủng hoảng được thiết lập ngay tại Bộ Ngoại giao Pháp. Chính phủ Paris cũng điều ngay 2 máy bay chiến đấu đóng quân trong khu vực tham gia tìm kiếm. Thời điểm xảy ra tai nạn, phía bắc Mali được cho là có mưa lớn. Hơn nữa, khu vực này hiện bất ổn do lực lượng ly khai Tuareg muốn thiết lập một nhà nước độc lập. Song, một quan chức cấp cao của Pháp cho rằng, không thể có việc các chiến binh ở Mali có loại vũ khí bắn hạ được máy bay. Theo ông, loại vũ khí thô sơ của phiến quân không đủ để bắn hạ một máy bay chở khách đang bay ở độ cao.

Máy bay rơi ở Niger?

Air Algerie là hãng hàng không quốc gia của Algeria, khai thác các chuyến bay đến 39 thành phố và 28 quốc gia ở châu Âu, Bắc Mỹ, châu Phi và Trung Đông. Chính quyền Algeria đã thành lập trung tâm ứng phó khủng hoảng để điều tra vụ mất tích. Theo ông Issa Saly Maiga, người đứng đầu Cơ quan Hàng không dân dụng quốc gia Mali, nói rằng ông không biết máy bay có ở không phận của nước này hay không nhưng việc tìm kiếm được tiến hành ở tất cả các nước liên quan: Burkina Faso, Mali, Niger, Algeria và thậm chí cả Tây Ban Nha.

Có quá nhiều thông tin khác nhau về sự biến mất bí ẩn của AH5017. Có thông tin cho rằng, chiếc AH5017 rơi xuống vị trí cách thành phố Niamey khoảng 482km trong điều kiện thời tiết xấu. Có thông tin lại cho hay, chiếc AH5017 rơi xuống sông Niger, chảy qua 4 quốc gia gồm: Guinea, Mali, Niger và Nigeria. Một quan chức Algeria xác nhận máy bay đã rơi ở Niger. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Burkina Faso, một đại diện Air Algerie nói rằng, tất cả hành khách trên máy bay đang quá cảnh hoặc tại châu Âu, Trung Đông, hoặc tại Canada.

Điều đáng nói là sau 4 tiếng đồng hồ máy bay biến mất trên màn hình radar, thông tin này mới được công khai. Chưa rõ vì sao các quan chức chính phủ và ngành hàng không Algerie lại không công bố thông tin sớm hơn.

Reuters nhận định: Chưa rõ số phận của chiếc AH5017 nhưng việc máy bay mất tích (hoặc bị rơi) càng tạo thêm sự bất an trong ngành công nghiệp hàng không. Bởi lẽ, máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia vừa bị bắn rơi ở phía đông Ukraine hồi tuần trước, máy bay của Hãng hàng không TransAsia (Đài Loan) bị rơi vào ngày 23-7, chiếc MH370 của Hãng hàng không Malaysia vẫn biệt tăm từ ngày 8-3 đến nay.

Chiếc máy bay AH5017 gặp nạn có tuổi đời 18 năm. Theo một chuyên gia hàng không Anh, thời gian phục vụ lâu của máy bay có thể là một tác nhân dẫn đến tai nạn. Loại máy bay MD-83 vốn do Hãng McDonnell Douglas sản xuất vào năm 1985 trước khi hãng sáp nhập với Boeing.

Thảm họa hàng không dân sự nghiêm trọng nhất trong lịch sử Algeria xảy ra tại Tamanrasset vào tháng 3-2003. Lúc đó, một máy bay chở khách của Hãng hàng không Algeria rơi trong lúc cất cánh. 102/103 người có mặt trên chuyến bay đã thiệt mạng.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.