.

280 xe hàng cứu trợ Nga lên đường sang Ukraine

.

ĐNĐT - Theo hãng tin RT, khoảng 280 xe tải Kamaz chở lương thực, thuốc men và nước uống đã được Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga điều sang Ukraine từ vùng Moscow vào sáng nay (12-8).

 280 xe tải Kamaz xuất phát từ Alabino, vùng Moscow để chở hàng viện trợ sang miền Đông Ukraine theo lệnh của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga, ngày 12-8.  Ảnh: RIA Novosti
280 xe tải Kamaz xuất phát từ Alabino, vùng Moscow để chở hàng viện trợ sang miền Đông Ukraine theo lệnh của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga, ngày 12-8. Ảnh: RIA Novosti

Đoàn xe đã xuất phát từ Alabino, thuộc vùng Moscow để đến Ukraine. Một quan chức chính quyền vùng Moscow phát biểu: “Đoàn xe sẽ đem tới cho cư dân miền đông Ukraine khoảng 2.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo tiếp nhận từ người dân Moscow và các cư dân vùng Moscow”.

Các xe chở khoảng 400 tấn ngũ cốc, 100 tấn đường, 62 tấn lương thực cho trẻ em cùng với 54 tấn thiết bị y tế và thuốc men. Đoàn xe cũng sẽ đem tới 12.000 túi ngủ, 69 máy phát điện các loại.

Phát ngôn viên của Điện Kremlin, Dmitry Peskov nhấn mạnh trước đó rằng, sứ mệnh nhân đạo này sẽ được thực hiện mà không có sự tham gia của quân đội Nga.

Tổng thống Vladimir Putin đã phát biểu với Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Jose Manuel Baroso rằng, Moscow “sẽ đưa phái đoàn nhân đạo tới Ukraine để hợp tác với các đại diện của Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế”.

Hàng ngàn người dân ở miền đông nói tiếng Nga của Ukraine được báo cáo đang thiếu nước, y tế và điện, trong khi lực lượng Ukraine đang chiến đấu với quân ly khai thân Nga muốn thành lập một khu vực tự trị gần biên giới Nga.

Một tuyên bố từ Điện Kremlin cho biết, trong một cuộc điện đàm với ông Barroso, Tổng thống Putin đã đổ lỗi “hậu quả thảm hại của chiến dịch quân sự do chính quyền Kiev tiến hành” ở miền đông Ukraine và nhấn mạnh sự cần thiết phải có một sứ mệnh nhân đạo.

Trái lại, ông Barroso đã “cảnh báo hành động đơn phương của Nga tại miền đông Ukraine dưới bất kỳ danh nghĩa nào”, tuyên bố từ Brussels cho biết.

Theo nhận định từ NATO, Kremlin đã tập trung khoảng 20.000 binh sĩ tại biên giới Ukraine và phương Tây quan ngại sâu sắc rằng, Nga sẽ can thiệp để bảo vệ các phần tử ly khai Ukraine ủng hộ Moscow dưới mối đe dọa từ các cuộc tấn công của chính phủ Ukraine.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Tổng thống Putin, Dmitry Peskov vẫn nhấn mạnh rằng, quân đội Nga sẽ không can dự vào phái đoàn nhân đạo nói trên.

Quang Hiển (theo AFP)

;
.
.
.
.
.