.

Cuộc gặp gỡ Nga-Ukraine không có bước đột phá

.

ĐNĐT - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đồng ý về sự cần thiết phải “xuống thang” tại cuộc gặp gỡ ở Minsk vào ngày 26-8. Tuy nhiên, những khác biệt vẫn còn tồn tại và không có bước đột phá nào.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko bắt tay nhau tại cuộc gặp gỡ ngày 26-8-2014 tại thủ đô Minsk, Cộng hòa Belarus.  Ảnh: AP
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bắt tay nhau tại cuộc gặp gỡ ngày 26-8 tại thủ đô Minsk, Cộng hòa Belarus. Ảnh: AP

Sau các cuộc thương lượng kéo dài gần 6 giờ với những người đồng cấp Belarus, Kazakhstan và EU, Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Poroshenko đã có cuộc gặp gỡ song phương lúc 6 giờ 00 GMT tối 26-8.

Cuộc gặp gỡ của các bên diễn ra sau khi 10 binh sĩ Nga bị bắt giữ tại miền đông Ukraine.

Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko phát biểu với báo giới sau cuộc gặp gỡ đa phương rằng: “Tất cả chúng ta đều muốn một sự đột phá. Tuy nhiên, sự kiện tổ chức được một cuộc gặp gỡ ngày hôm nay đã là một sự thành công, không nghi ngờ gì nữa”.

Theo đó, ông cho biết, cuộc gặp đã rất khó khăn. Lập trường của các bên còn khác nhau về cơ bản. Mọi người đều đồng ý cần phải giảm căng thẳng và trả tự do cho các con tin.

Theo BBC, Tổng thống Poroshenko cho biết, một “lộ trình” nên được chuẩn bị càng sớm càng tốt nhằm chấm dứt giao tranh giữa quân đội và những người theo chủ trương ly khai Ukraine.

Hãng tin Nga, Russia Today dẫn lời phát biểu của Tổng thống Putin sau 2 giờ hội đàm mà ông cho là “tích cực” rằng: “Nga sẽ làm tất cả để tạo điều kiện cho một quá trình hòa bình tại Ukraine”.

Tuy nhiên, Nga không và chưa bao giờ đặt điều kiện trước để giải quyết cuộc nội chiến của Ukraine. Vì thế, một thỏa thuận ngừng bắn đã không được thảo luận trong suốt cuộc hội đàm do sự thiếu vắng của một đề xuất hòa bình từ lãnh đạo Ukraine, ông Putin cho biết thêm.

Tổng thống Putin nói rằng, Nga sẽ ủng hộ một cuộc đối thoại nhưng đó là vấn đề của chính Ukraine. “Chúng tôi, nước Nga, không thể nói về bất kỳ điều kiện nào, hoặc các thỏa thuận có thể có giữa Kiev, Donetsk và Lugansk. Chúng tôi chỉ có thể tạo điều kiện cho việc tạo ra một môi trường cho niềm tin về quá trình thương lượng có thể được và rất cần thiết này. Đó chính là điều chúng tôi muốn nói”, ông Putin khẳng định.

Quang Hiển (theo Reuters, RT)

;
.
.
.
.
.