.

Đẩy xác ra đường vì sợ virus sát thủ Ebola

.

Thi thể một chàng trai nằm lạnh lẽo giữa đường. Thi thể đó đang dần phân hủy trước mắt những người qua đường, trong đó có không ít trẻ em.

Trong lúc bấn loạn và hoảng sợ, không ít gia đình lôi thi thể chính người thân của mình ra đường như một nỗ lực tuyệt vọng nhằm cách ly với căn bệnh đang trở thành một nỗi khiếp sợ trên thế giới này. Ảnh: AP
Trong lúc bấn loạn và hoảng sợ, không ít gia đình lôi thi thể chính người thân của mình ra đường như một nỗ lực tuyệt vọng nhằm cách ly với căn bệnh đang trở thành một nỗi khiếp sợ trên thế giới này. Ảnh: AP

Cảnh tượng đầy xót xa đó rất tiếc là không khó bắt gặp trên đường phố Liberia đối với các nạn nhân Ebola. Trong lúc bấn loạn và hoảng sợ, không ít gia đình lôi thi thể chính người thân của mình ra đường như một nỗ lực tuyệt vọng nhằm cách ly với căn bệnh đang trở thành một nỗi khiếp sợ trên thế giới này!

Cho tới nay, căn bệnh chết người do virus Ebola gây ra đã cướp đi sinh mạng của 930 người ở khu vực Tây Phi. WHO nhận định đây là dịch bệnh diễn biến tồi tệ nhất trong lịch sử 40 năm qua tại các nước Tây Phi.

Hôm 6-8, Tổng thống Liberia Ellen Johnson-Sirleaf tuyên bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với sự bùng phát của dịch bệnh Ebola và cho biết quy mô của bệnh dịch là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Bộ trưởng Thông tin Liberia Lewis Brown cho biết một số người dân địa phương đã bắt đầu kéo thi thể người thân nhiễm bệnh ra đường do sợ lây nhiễm.

Virus Ebola được phát hiện lần đầu vào năm 1976 nhưng chưa bao giờ lại bùng phát mạnh mẽ như đợt dịch bắt đầu từ hồi tháng 3-2014 này. Virus sát thủ này tràn tới Nigeria hồi cuối tháng 7 khi Patrick Sawyer (người Mỹ), 40 tuổi, bay từ thủ đô Liberia tới Lagos.

Ông Sawyer làm việc cho Bộ Tài chính Liberia và đã nhiễm virus từ chị mình trước khi đi tới Lagos để dự một cuộc họp với các quan chức Tây Phi. Giới chức Lagos cho biết cho tới nay, 8 người có tiếp xúc với thi thể của Patrick Sawyer đang có những dấu hiệu của căn bệnh chết người này. Bác sĩ mới nhất bị nhiễm bệnh đã từng chăm sóc cho Patrick Sawyer.

Ở hai nước Sierra Leone và Liberia, nơi virus Ebola bùng phát nhanh và mạnh nhất, lực lượng quân đội đã được triển khai để cách ly các khu vực biên giới nơi có 70% các trường hợp mắc bệnh được phát hiện. Bộ trưởng Tài chính Liberia Amara Konneh nhận định tăng trưởng của nước này trong năm nay khó có thể được như kỳ vọng vì hậu quả của virus Ebola.

NLĐO

;
.
.
.
.
.