.

Động đất mạnh ở Trung Quốc, gần 370 người thiệt mạng

.
Một em nhỏ bị thương trong trận động đất. (Ảnh: THX/TTXVN)
Một em nhỏ bị thương trong trận động đất. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tân Hoa xã ngày 3-8 dẫn thông báo của Trung tâm mạng lưới động đất Trung Quốc (CENC) cho biết lúc 16 giờ 30 phút (giờ Bắc Kinh) ngày 3-8 đã xảy ra trận động đất mạnh 6,5 độ richter ở tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc làm gần 370 người chết và 1.881 người bị thương.

Theo CENC, trận động đất có tâm chấn ở độ sâu 12km và được xác định ở thị trấn Long Đầu Sơn (Longtoushan), cách huyện Lỗ Diện (Ludian), thành phố Chiêu Thông (Zhaotong) khoảng 23 km về phía Tây Nam.

Trong khi đó, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất có tâm chấn nằm ở độ sâu chưa tới 1,6km, gần thành phố Lục Bàn Thủy với khoảng 3 triệu dân của tỉnh Quí Châu, gần tỉnh Tứ Xuyên và tỉnh Vân Nam.

"Tôi đang ở căn hộ trên tầng 5 thì cảm thấy rung lắc dữ dội, đồ đạc trong nhà liên tiếp rơi khỏi kệ", Tân Hoa Xã dẫn lời người dân tại Chiêu Thông cho hay. Một số địa phương khác như Côn Minh, Trùng Khánh, Lạc Sơn, Thành Đô cũng cảm nhận được cơn địa chấn.

Động đất gây thiệt hại nặng
Động đất gây ra cảnh đổ nát và xáo trộn cuộc sống của người dân Vân Nam

Hầu hết mọi người đều vội vã rời các tòa nhà và đổ xuống đường. Điện đã bị cắt, dịch vụ viễn thông cũng gián đoạn ở nhiều nơi. Động đất làm nứt vỡ nhiều nhà cửa và công trình công cộng. "Quá nhiều tòa nhà bị phá hủy, chúng tôi đang thu thập thêm thông tin về số người chết và bị thương", một quan chức địa phương nói.

Cảnh sát và quân đội nhanh chóng có mặt tại hiện trường sơ tán và cứu nạn. Nhà chức trách gửi 2.000 lều bạt, 3.000 giường gấp, chăn, áo ấm đến khu vực bị ảnh hưởng để hỗ trợ người dân.

Năm 1974, một trận động đất xảy ra trên cùng khu vực đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.500 người. Tháng 5-2008, một trận động đất mạnh 8 độ richter xảy ra tại tỉnh Tứ Xuyên, giáp Vân Nam, làm chết hàng chục ngàn người và san phẳng một vùng rộng lớn .

Trước đó, cùng ngày, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết một trận động đất mạnh 6 độ richter đã làm rung chuyển bờ biển đảo Okinawa của Nhật Bản.

Tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 10km, cách thủ phủ Naha của Okinawa khoảng 201km về phía Bắc-Đông Bắc. Hiện chưa có cảnh báo sóng thần được ban bố.

Hiện chưa có thông tin nào về con số thương vong trong trận động đất ở Nhật Bản.

TTXVN/VNE

;
.
.
.
.
.