.

Hạ viện Mỹ kiện Tổng thống Obama

.

Ngày 30-7 (sáng 31-7, giờ Việt Nam), Hạ viện Mỹ chính thức thông qua nghị quyết kiện Tổng thống Barack Obama về tội lạm quyền.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) cho rằng, việc khởi kiện ông chỉ là sự lãng phí thời gian. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) cho rằng, việc khởi kiện ông chỉ là sự lãng phí thời gian. Ảnh: AP

AP cho biết, vấn đề được Hạ viện đề cập là “tội trạng” của Tổng thống Barack Obama trong đạo luật chăm sóc y tế gây nhiều tranh cãi có tên gọi Obamacare. Cơ quan lập pháp này cho rằng, người đứng đầu Nhà Trắng đã vượt quá quyền hạn được quy định trong Hiến pháp khi thực thi luật chăm sóc y tế mà không có sự phê chuẩn của Quốc hội.

Theo đó, từ ngày 1-8, Hạ viện sẽ thu thập các tài liệu pháp lý liên quan để khởi động vụ kiện Tổng thống Obama. Đảng Cộng hòa cho rằng, trong tiến trình cải tổ y tế, ông Obama đã có những hành động vượt thẩm quyền, nhưng Đảng Dân chủ bác bỏ điều này và khẳng định ngược lại.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner gọi đây là “cuộc chiến Hiến pháp”, mặc dù trước đó, tờ Los Angeles Times cho hay, ông khẳng định không có kế hoạch luận tội Tổng thống. Cũng theo báo Los Angeles Times, cựu ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Sarah Palin cùng các nghị sĩ khác đã thúc giục các nhà lãnh đạo đảng này xem xét việc luận tội Tổng thống và đây là một bước đi trong tiến trình phế truất người đứng đầu đất nước. Năm 1998, Đảng Cộng hòa cũng tìm cách phế truất Tổng thống Bill Clinton nhưng chẳng những không thành công mà còn chuốc lấy thất bại trong cuộc bầu cử vào mùa thu năm đó.

Theo các nhà quan sát, vụ kiện lần này khơi mào cho chiến dịch cạnh tranh quyết liệt giữa hai đảng lớn nhất trước thềm cuộc bầu cử vào tháng 11. Cuộc bỏ phiếu sắp tới được xem là mang tính sống còn, bởi sẽ quyết định đảng phái chính trị nào nắm quyền điều hành Quốc hội vào năm 2015.

AP dẫn tuyên bố của Đảng Dân chủ chỉ trích động thái của Đảng Cộng hòa mang động cơ chính trị, thậm chí là “trò hèn hạ”, nhằm tạo tai tiếng bất lợi cho ông Obama trước cuộc bầu cử. Hơn nữa, vụ kiện còn gây lãng phí thời gian và có thể tiêu tốn hàng triệu USD của những người đóng thuế. Các nghị sĩ Dân chủ phản ứng tức giận, đồng thời tuyên bố sẽ bảo vệ Tổng thống, bởi “ông là Tổng thống của tất cả người dân Mỹ”.

Trong khi đó, người đứng đầu Nhà Trắng mô tả động thái của Hạ viện là “trò lố bịch chính trị” và cũng cho rằng, việc khởi kiện ông chỉ là sự lãng phí thời gian. “Thay vì khởi kiện tôi, Hạ viện nên hoàn thành nghĩa vụ của mình và giúp người dân nước Mỹ có cuộc sống tốt đẹp hơn”, ông Obama nói. Vị Tổng thống này cũng từng cáo buộc phe Cộng hòa gây áp lực buộc ông phải từ bỏ đạo luật giúp hàng triệu người Mỹ có bảo hiểm y tế, hoặc không thông qua ngân sách để thi hành luật.

Sau khi Hạ viện thông qua nghị quyết nói trên, một thẩm phán liên bang sẽ xem xét tính pháp lý của nghị quyết. Sau đó, luật sư đại diện chính phủ của Tổng thống Obama và Hạ viện sẽ tranh luận tại một tòa án liên bang. Quá trình này sẽ kéo dài nhiều tháng.

Đạo luật chăm sóc y tế (Obamacare) được Tổng thống Barack Obama ký ban hành vào năm 2010, quy định tất cả người Mỹ đều phải có bảo hiểm y tế trước năm 2014. Khảo sát mới nhất do CNN thực hiện cho thấy, 65% cử tri Mỹ phản đối việc phế truất ông Obama. Trong đó, 42% số cử tri của Đảng Cộng hòa cũng không đồng ý với kế hoạch của đảng này.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.