.

Hai người Mỹ nhiễm bệnh Ebola xuất viện

.

ĐNĐT - Bác sĩ Kent Brantly, người đã bị nhiễm virus Ebola tại Tây Phi trong khi giúp đỡ các bệnh nhân tại ổ dịch lớn nhất trong lịch sử này, đã rời khỏi bệnh viện Đại học Emory tại Atlanta ngày 21-8 theo giờ Mỹ.

Chú thích ảnh: Bác sĩ Kent Brantly (phải), người đã nhiễm virus Ebola tại Tây Phi đã phục hồi và ra viện vào ngày 21-8-2014. Ảnh: Samaritan’s Purse
Bác sĩ Kent Brantly (phải), người đã nhiễm virus Ebola tại Tây Phi đã phục hồi và ra viện vào ngày 21-8. Ảnh: Samaritan’s Purse

Vince Dollar, phát ngôn viên của bệnh viện Emory cho biết, việc xét nghiệm máu của bác sĩ Brantly đã cho kết quả âm tính với Ebola.

Để được ra khỏi khu cách ly, kết quả xét nghiệm máu của Brantly trong 2 ngày liền đã trở lại âm tính. Có một khả năng nhỏ, là virus Ebola có thể ở lại tới 3 tháng trong tinh dịch của Brantly, WHO cho biết.

Bệnh viện Emory cũng sẽ có thông tin về người đồng nhiệm là bác sĩ Nancy Writebol. Mới đây, chồng bà Writebol cho biết, bà đang khỏe dần.

Brantly và Writebol về từ ổ dịch Ebola Tây Phi đã được điều trị bằng thuốc thử nghiệm Zmapp. Các bệnh nhân ở Tây Phi được điều trị bằng thuốc này cũng cho thấy dấu hiệu phục hồi.

Bác sĩ Brantly và bác sĩ Writebol đã được sơ tán khỏi Liberia vào đầu tháng 8 trên một chiếc máy bay được trang bị đặc biệt với một lều cách ly và đội ngũ bác sĩ mặc bảo hộ trùm từ đầu đến chân. Máy bay trên đã phải bay hai chuyến để chở hai người. Cả hai đã được đưa đến khu cách ly của bệnh viện Đại học Emory để điều trị.

Bác sĩ Brantly đã ở Liberia theo nhóm hỗ trợ nhân đạo Samaritan’s Purse. Chủ tịch của đoàn này, Franklin Graham đã bày tỏ vui mừng khi Brantly được về nhà.

Brantly và Writebol là những người đầu tiên được biết bị nhiễm Ebola vào Mỹ. Việc họ tới đó đã làm nổi sóng trên mạng xã hội từ những người sợ rằng các bệnh nhân sẽ phát tán virus Ebola.  

Ngày 20-8, WHO cho biết, có hơn 1.350 người đã chết ở vùng dịch Ebola Tây Phi kể từ khi ca đầu tiên gây chú ý hôm tháng Ba.

Quang Hiển (theo CNN)

 

;
.
.
.
.
.