.
Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN

ASEAN quan ngại căng thẳng trên Biển Đông

.

ĐNĐT - Sáng nay (8-8), các quốc gia ASEAN đã khởi động hàng loạt các cuộc hội đàm nhằm yêu cầu Trung Quốc dừng các hành động khiêu khích tại các vùng biển tranh chấp.

Tổng thống Myanmar, Thein Sein tiếp đón các Bộ trưởng ngoại giao ASEAN tại thủ đô Naypyidaw. Ảnh: AFP
Tổng thống Myanmar, Thein Sein tiếp đón các Bộ trưởng ngoại giao ASEAN tại thủ đô Naypyidaw. Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu khai mạc sáng 8-8 tại thủ đô Naypyidaw, Tổng thống Myanmar, Thein Sein đã kêu gọi các quốc gia trong khối đẩy mạnh khả năng thúc đẩy giải quyết hòa bình các tranh chấp và khác biệt.

Ông Thein Sein phát biểu rằng: “Các diễn tiến hiện nay trên thế giới đang gây ra các quan ngại nghiêm trọng đối với chúng ta”, tuy nhiên ông không nói tới trường hợp cụ thể nào.

Các hành động của Bắc Kinh gần đây trên Biển Đông, kể cả việc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đã làm cho căng thẳng khu vực dâng cao tột độ.

Trong khi đó, bản dự thảo tuyên bố chung của khối viết rằng: “Chúng ta bày tỏ quan ngại sâu sắc qua những diễn biến gần đây trên Biển Đông, vốn đã làm cho căng thẳng khu vực dâng cao”. Tuy nhiên, trong các cuộc gặp gỡ cấp chuyên viên trước đó, một số quốc gia cũng tỏ vẻ thận trọng và người ta không chắc chắn về một lập trường chung của khối đối với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Bản dự thảo trên cũng kêu gọi việc dừng “các hành động gây bất ổn” tại các vùng biển tranh chấp.

Các thành viên ASEAN hy vọng sẽ đồng ý về lời lẽ của tuyên bố cuối cùng vào cuối ngày hôm nay (8-8).

Trước đó, vào tối 7-8, Ngoại trưởng của các nước Malaysia, Philippine và Việt Nam đã chính thức gặp gỡ tại Naypyidaw để củng cố lập trường chung về Biển Đông.

Khi được hỏi về cuộc họp trên, một nhà ngoại giao ASEAN phát biểu sáng ngày 8-8 rằng, “Khi chúng ta đoàn kết, thì lập trường của chúng ta trở nên mạnh hơn”.

Mặc dù phải chờ đến cuối ngày mới biết được liệu 10 quốc gia ASEAN có đồng thuận về bản tuyên bố lập trường chung hay không, dự thảo tuyên bố này đã đáp lại lời kêu gọi từ Washington về một sự “đóng băng các hành động khiêu khích” trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry được chờ đợi sẽ củng cố cho thông điệp trên khi ông tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) vào ngày 10-8 tới.

ARF là một diễn đàn an ninh khu vực của các Bộ trưởng ngoại giao ASEANB và các đối tác chủ chốt, bao gồm Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và EU.

Quang Hiển (theo CNA, NHK)

;
.
.
.
.
.