.

Malaysia tổ chức quốc tang nạn nhân MH17

.

ĐNĐT - Ngày 22-8, Malaysia đã bắt đầu tổ chức quốc tang dành cho các nạn nhân xấu số trong thảm họa MH17, khi một chuyên cơ chở 20 thi thể của các nạn nhân đầu tiên từ Hà Lan về nước.

Thi thể nạn nhân MH17 đưa chuyển xuống sân bay quốc tế Kuala Lumpur, sáng ngày 22-8-2014. Ảnh: AFP
Thi thể nạn nhân MH17 được chuyển xuống sân bay quốc tế Kuala Lumpur, sáng ngày 22-8. Ảnh: AFP

Lúc 10 giờ sáng giờ địa phương (2 giờ 00 GMT), máy bay mang số hiệu MH6290 đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Tại đây, đã diễn ra một phút mặc niệm dành cho các nạn nhân.

Tất cả các đường phố, trường học và doanh nghiệp trên cả nước với 28 triệu dân dừng lại một phút mặc niệm và công sở cả nước treo cờ rủ.

Để tỏ lòng tôn kính các nạn nhân xấu số, trước đó, chính quyền Malaysia đã yêu cầu những người theo đạo Hồi hãy giảm bớt hội hè, ăn mặc màu đen.

Đường phố thủ đô Kuala Lumpur đông đúc đã chìm ngập trong sắc đen, trong khi truyền hình quốc gia phát đi những lời kinh Koran và các bức ảnh của các nạn nhân.

Hàng nghìn người dân Malaysia và khách quốc tế tham dự tưởng niệm các nạn nhân MH17 tại Quảng trường Độc Lập.
Hàng nghìn người dân Malaysia và khách quốc tế tham dự tưởng niệm các nạn nhân MH17 tại Quảng trường Độc Lập.

Đây là một ngày quốc tang đầu tiên từ trước tới nay được Malaysia tổ chức cho thường dân. Các sự kiện này trước đó chỉ dành cho lãnh đạo và một số vị vua Malaysia.

Malaysia có 43 nạn nhân trong thảm họa MH17 xảy ra hôm 17-7. Trong số nạn nhân có 17 nhân viên phi hành đoàn. Thảm họa này ập đến khi hậu quả của vụ rơi máy bay MH370 cách đó 4 tháng còn chưa nguôi.

Tới nay, đã có 30 công dân nói trên được nhận dạng. Số còn lại sẽ được chuyển về nước trong những ngày tới.

Cũng như vụ MH370, vụ rơi máy bay MH17 tới nay vẫn còn trong vòng điều tra và gặp không ít khó khăn bởi các cuộc đụng độ đang diễn ra tại miền đông Ukraine giữa quân đội chính phủ và những người theo chủ trương ly khai ủng hộ Nga. Vẫn chưa có kết luận cuối cùng rằng, ai chịu trách nhiệm chính trong thảm họa này.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.