.

Mỹ cung cấp vũ khí cho người Kurd ở miền bắc Iraq

.

ĐNĐT - Ngày 11-8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết, các cuộc không kích nhằm ngăn chặn các phiến quân của Nhà nước Hồi giáo Sunni (ISIS) tại Iraq đã tỏ ra hiệu quả và Mỹ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu giúp đỡ thêm.

Cờ Mỹ và cờ của người Kurd tung bay trong gió, khi những người Iraq mất nhà cửa từ cộng đồng Yazidi vượt biên giới Syria - Iraq tại cầu Feeshkhabour bắt qua sông Tigris, miền bắc Iraq, ngày 10-8-2014. Ảnh: AP
Cờ Mỹ và cờ của người Kurd tung bay trong gió, khi những người Iraq mất nhà cửa từ cộng đồng Yazidi vượt biên giới Syria - Iraq tại cầu Feeshkhabour bắt qua sông Tigris, miền bắc Iraq, ngày 10-8-2014. Ảnh: AP

Theo hãng tin Nga RT, Mỹ đã bắt đầu cung cấp trực tiếp vũ khí cho các chiến binh người Kurd tại Iraq để giúp họ chống lại các tay súng ISIS.

Trước đó, Mỹ luôn nhấn mạnh rằng, chỉ bán vũ khí cho chính phủ Iraq nhưng hiện nay chính sách đó đã thay đổi, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết. Tuy nhiên, loại vũ khí cung cấp cho người Kurd Iraq là loại gì thì không được tiết lộ.

Về mặt lịch sử, không phải Lầu Năm Góc mà chính là CIA luôn dính líu tới các vụ trang bị vũ khí cho các chiến binh nước ngoài ở nhiều cuộc xung đột khác nhau.

Các tay súng người Kurd Iraq, vốn đang trực tiếp giao tranh với các tay súng ISIS, than phiền rằng họ được trang bị vũ khí tệ hơn so với các tay súng ISIS, bởi những người này đã thu giữ được rất nhiều vũ khí Mỹ từ quân đội Iraq trong một vụ tấn công chớp nhoáng hồi tháng 6.

Động thái trực tiếp hỗ trợ người Kurd nhấn mạnh mức độ quan ngại của Mỹ về sự thắng thế của lực lượng ISIS ở miền bắc Iraq và phản ánh quan điểm khư khư của chính phủ Mỹ rằng, người Iraq phải có các bước đi cần thiết để giải quyết các vấn đề an ninh riêng của họ.

Hiện Mỹ đã triển khai 3 ngày không kích bằng các máy bay chiến đấu và máy bay không người lái nhằm vào các chiến binh ISIS, những kẻ đã làm cho 200.000 người mất nhà cửa bằng các cuộc tấn công của mình kể từ ngày 3-8, trong đó có toàn bộ cư dân của thị trấn Qaraqosh, thị trấn lớn nhất của người Cơ đốc tại Iraq.

Phát biểu tại Sydney, nơi đang tham dự các cuộc hội đàm quốc phòng thường niên giữa Australia và Mỹ, ông Hagel cho biết: “Từ tất cả các báo cáo mà chúng tôi nhận được trên thực địa, các cuộc không kích đã tỏ ra rất hiệu quả”.

Các máy bay của quân đội Mỹ cũng đã thả lương thực và nước uống cho các thường dân đang bị các tay súng Hồi giáo vây ráp. Pháp và Anh cũng theo chân Mỹ tham gia vào các cuộc giải cứu giúp họ khỏi bị đói.

Quang Hiển (theo RT, CNA)

;
.
.
.
.
.