.

Mỹ từng thất bại giải cứu con tin

.

Sau cái chết bi thảm của phóng viên James Foley khi bị chiến binh của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (ISIS) chặt đầu, nhiều người Mỹ cho rằng chính quyền Barack Obama không quyết tâm thực hiện nỗ lực giải cứu con tin trong thời gian dài.

James Foley khi đang tác nghiệp.
James Foley khi đang tác nghiệp.

Thực tế, Foley bị bắt làm con tin từ cuối năm 2012. Và hiện tại còn nhiều người Mỹ khác đang nằm trong tay của phiến quân Hồi giáo cực đoan. Thượng nghị sĩ John McCain cho đây là “điểm xoay” của chính quyền Obama với ISIS. Mỹ cần phải tấn công mạnh hơn nữa để tiêu diệt những phiến quân Hồi giáo đang đe dọa thế giới và giải cứu các con tin Mỹ.

Đáp lại, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, hồi đầu mùa hè 2014 Mỹ từng gửi hàng chục biệt kích ưu tú của Lực lượng Delta và Hải quân SEAL sang Syria để giải cứu phóng viên James Foley và nhiều con tin khác đang bị phiến quân Hồi giáo cầm giữ nhưng thất bại. Những biệt kích ưu tú này đi trên máy bay trực thăng của nước ngoài (nhằm đánh lạc hướng của ISIS) để quan sát những địa điểm được cho là các con tin đang bị giam giữ nhưng không hề nhìn thấy. Ngoài ra, Mỹ cũng theo dõi các liên lạc viên của ISIS trên đất liền trong thời gian dài nhưng cũng không thể dò ra manh mối chỗ ở của các con tin Mỹ.

Một quan chức Mỹ cho biết, kết quả phân tích băng video về cảnh chặt đầu phóng viên James Foley là đúng sự thật chứ không phải ISIS xử lý hình ảnh. Bất chấp lời đe dọa sẽ hành quyết tiếp phóng viên Steven Sotloff nếu Mỹ không chấp dứt việc không kích ISIS, Tổng thống Barack Obama gọi hành động dã man của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo là “ung thư”. ISIS giết chết thường dân vô tội, phụ nữ và trẻ em; hãm hiếp và thực hiện chế độ nô lệ nhằm vào người Hồi giáo, Thiên chúa giáo và các tôn giáo thiểu số khác. Vì vậy, ISIS không hề có bất cứ hệ tư tưởng nào cả. Tổng thống Obama cam kết sẽ tiếp tục đối đầu với chủ nghĩa khủng bố hận thù này để thay thế bằng xã hội dân sự và văn minh hơn. Lầu Năm Góc cho biết, máy bay Mỹ vừa (tức là sau khi nghe tin Foley bị chặt đầu) không kích 14 lần vào những vùng lân cận đập Mosul, phá hủy nhiều vũ khí, xe tải của ISIS.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond không ngạc nhiên khi người đứng bên Foley trong video là người nói giọng London bởi vì có lượng lớn công dân Anh đang chiến đấu tại Iraq và Syria. Ông Hammond cho biết, lực lượng tình báo đang nỗ lực phân tích để biết chính xác người Anh trong video ở đâu? Tổng thống Pháp Francois Hollande kêu gọi các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ cùng với các nước Ả Rập và Iran phối hợp hành động chống lại ISIS. Ngoại trưởng Iraq Hoshiyar Zebari muốn thế giới trở lại Iraq để chống ISIS và mô tả tổ chức này là mối đe dọa cho cả thế giới.

Cố vấn chống khủng bố của Nhà Trắng Lisa Monaco cho rằng, trong lúc chờ đợi Mỹ nỗ lực giải cứu con tin, mọi người hãy cố gắng cầu nguyện cho những con tin còn lại được an toàn. Sự khó khăn trong việc tấn công ISIS được cựu tình báo hải quân Mỹ Robert Caruso chia sẻ: ISIS hay bất cứ một tổ chức khủng bố tương tự luôn tìm cách nói dối chỗ ở khi nói chuyện bằng điện thoại vệ tinh nhằm đánh lạc hướng tấn công của Mỹ. Thông thường các phiến quân không ở lâu một chỗ hơn 2 tiếng đồng hồ.

Các phiến quân thuộc nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) từng đòi 132 triệu USD tiền chuộc để thả nhà báo Mỹ James Foley, tờ GlobalPost tiết lộ.

Giám đốc điều hành Philip Balboni của GlobalPost, hãng truyền thông Mỹ mà Foley công tác trước khi bị hành quyết, cho biết IS đã lần đầu tiên đưa ra yêu sách về khoản tiền chuộc hồi năm ngoái.

"Ông Balboni xác nhận rằng yêu sách tiền chuộc ban đầu từ những kẻ bắt cóc James Foley là 100 triệu euro (132,5 triệu USD)", một phát ngôn viên của GlobalPost xác nhận.

Ông Balboni nói với hãng tin CNN rằng công ty ông "chưa bao giờ xem yêu sách 132 triệu USD là nghiêm túc" vì các khoản tiền chuộc cho những con tin khác mà IS bắt giữ "ít hơn rất nhiều".

ANH THƯ

;
.
.
.
.
.