.

Nga sắp điều thêm đoàn xe nhân đạo đến Ukraine

.

ĐNĐT - Ngày 25-8, Moscow đã thông báo với Kiev rằng Nga dự tính đưa đoàn viện trợ nhân đạo thứ hai tới miền đông Ukraine trong vài ngày tới, Bộ Trưởng Ngoại giao Nga, Sergey Lavrov cho biết.

Ngày 22-8, 230 xe tải chở 1.800 tấn hàng viện trợ của Nga đã vượt biên giới Ukraine, tới thành phố Lugansk, miền đông nước này. Ảnh: AFP
Ngày 22-8, 230 xe tải chở 1.800 tấn hàng viện trợ của Nga đã vượt biên giới Ukraine, tới thành phố Lugansk, miền đông nước này. Ảnh: AFP

“Chúng tôi đã gửi một công văn tới Bộ Ngoại giao Ukraine để thông báo về ý định chuẩn bị cho phái đoàn viện trợ nhân đạo tiếp theo”, kể cả các chi tiết về nội dung dự tính, ông Lavrov cho biết trong một cuộc họp báo.

“Chúng tôi sẽ đồng ý về các điều kiện để đưa phái đoàn đi chuyến đường cũ và với sự tham gia của các nhân viên bảo vệ biên giới và hải quan trước đây càng sớm càng tốt”, ông Lavrov cho biết.

Ông Lavrov cho rằng, việc quân đội Ukraine dội pháo bừa bãi vào các khu vực như Lugansk đã làm cho nhu cầu nhân đạo về lương thực và nước uống gia tăng. Chính các cơ quan nhân đạo quốc tế cũng đã thừa nhận việc này.

Theo đó, ông nói rằng, bất kỳ những ai ở khu vực đó có nhu cầu đều sẽ nhận được hàng cứu trợ.

Ngoại trưởng Nga còn nói thêm rằng, việc dội pháo nhằm vào các trường học, bệnh viện, nhà trẻ, các thiết chế và cấu trúc dễ tổn thương khác không nên được tha thứ bằng các tuyên bố “bắn nhầm” hoặc bỏ qua khi cho rằng đó là sự cố “ngẫu nhiên”.

Ông nhấn mạnh Nga mong muốn và sẵn sàng tham gia đầy đủ vào bất kỳ hình thức thương lượng nào về vấn đề chấm dứt sự thù địch ở miền đông Ukraine; đồng thời bày tỏ hy vọng rằng, cuộc gặp gỡ vào ngày 26-8 sẽ bao gồm cả trọng tâm nói về cuộc khủng hoảng Ukraine.

Phía Nga hy vọng rằng, tất cả các bên sẽ thúc giục việc giải tỏa các trở ngại cho việc giao hàng viện trợ một cách suôn sẻ tới những người cần thiết.

“Chúng tôi mong đợi một cách chắc chắn rằng, cuộc gặp gỡ ngày 26-8 tại Minsk sẽ phác thảo một cuộc thảo luận về cuộc khủng hoảng nhân đạo”, ông Lavrov nói.

Quang Hiển (theo RT)

;
.
.
.
.
.