.

Nhật kỷ niệm 69 năm ngày bom nguyên tử tàn phá Hiroshima

.

ĐNĐT - Ngày 6-8, thành phố Hiroshima của Nhật Bản đã tổ chức kỷ niệm 69 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố này trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Cột khói hình nấm bùng lên ngay sau khi quả bom nguyên tử bị ném xuống Hiroshima (Nhật Bản), ngày 6-8-1945. Ảnh: AP
Cột khói hình nấm bùng lên sau khi quả bom nguyên tử ném xuống Hiroshima (Nhật Bản), ngày 6-8-1945. Ảnh: AP

Tại buổi lễ tưởng niệm với sự tham dự của Thủ tướng Shinzo Abe cùng 45.000 người khác, Thị trưởng Hiroshima, Kazumi Matsui đã kêu gọi chính phủ trung ương hãy bảo đảm rằng, Nhật Bản vẫn là một quốc gia hòa bình.

Danh sách của 292.325 nạn nhân của vụ ném bom đã được đặt tại Đài tưởng niệm Hiroshima. Trong đó có 5.507 người chết hoặc được xác nhận chết trong năm qua.

Những người tham dự đã giành một phút mặc niệm lúc 8 giờ 15 phút sáng giờ địa phương, ngay thời khắc quả bom ném xuống vào ngày 6-8-1945.

Trong bản tuyên ngôn hòa bình của mình, Thị trưởng Matsui đã gọi quả bom nguyên tử “đích thực là một tội ác” đã cướp đi sinh mệnh của nhiều người dân và đẩy cuộc sống của những người sống sót vào chỗ hỗn loạn.

Ông kêu gọi mọi người hãy tuyên truyền, suy nghĩ và hợp tác với những người sống sót từ vụ ném bom hạt nhân để hướng tới một thế giới hòa bình không có vũ khí hạt nhân và không có chiến tranh.

Theo đó, ông phát biểu rằng, chính phủ Nhật nên chấp nhận ý nghĩa đầy đủ của sự thật rằng, Nhật đã tránh được chiến tranh trong 69 năm qua nhờ vào chủ nghĩa hòa bình cao thượng của Hiến pháp Nhật sau chiến tranh. Đồng thời, ông cũng kêu gọi chính phủ hãy tiếp tục là một quốc gia hòa bình mà không hề nhắc trực tiếp tới quyền tự vệ tập thể.

Dịp này, Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu, Nhật Bản gánh trách nhiệm để nhận thức một cách rõ ràng nhất về một thế giới không vũ khí hạt nhân bởi Nhật là nước duy nhất trong lịch sử nhân loại từng trải qua nỗi kinh hoàng của vụ tấn công bom nguyên tử.

Thủ tướng Abe cho biết, sang năm sẽ kỷ niệm 70 năm ngày ném bom Hiroshima. Ông cam kết sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để đem lại một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Quang Hiển (theo NHK)

;
.
.
.
.
.