.

Sách trắng Nhật cảnh báo "hành động nguy hiểm" của Trung Quốc

.

ĐNĐT - Ngày 5-8, Nhật Bản đã công bố Sách trắng quốc phòng với cảnh báo rằng, các “hành động nguy hiểm” của Trung Quốc qua các yêu sách chủ quyền lãnh thổ trên Biển Hoa Đông có thể dẫn tới “các hậu quả không lường được” trong khu vực.

Nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư, tâm điểm tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Ảnh: AFP
Nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư, tâm điểm tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Ảnh: AFP

Trong Sách trắng quốc phòng năm nay, Thủ tướng Shinzo Abe và nội các của ông đã tập trung chỉ trích nhằm vào các tuyên bố đơn phương của Bắc Kinh về Vùng nhận dạng Phòng không (ADIZ)  ban hành vào năm ngoái.

ADIZ trên Biển Hoa Đông đã dấy lên chỉ trích từ khu vực cũng như sự lên án từ Washington; đồng thời, các nhà bình luận cũng đã lớn tiếng quan ngại rằng, xung đột quân sự sẽ có cơ hội bùng phát giữa hai cường quốc châu Á.

Với lưu ý rằng, Trung Quốc đã tăng gấp 4 lần ngân sách quốc phòng trong thập niên qua, Sách trắng quốc phòng năm nay của Nhật nhận định môi trường an ninh khu vực “ngày càng nghiêm trọng”.

“Nhật Bản quan ngại sâu sắc về việc thiết lập “ADIZ trên Biển Đông”, vốn là một hành động nguy hiểm sâu sắc làm leo thang tình hình và có thể gây ra các hậu quả khó lường” trong khu vực, sách viết.

Hiện tâm điểm tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc là nhóm đảo có tên gọi theo tiếng Nhật là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Trong một cuộc đối đầu vào tháng 6, Tokyo cáo buộc các chiến đấu cơ Trung Quốc bay sát máy bay Nhật trong khoảng cách 30 mét trên vùng chồng lấn không phận giữa hai nước.

Trung Quốc còn tuyên bố chủ quyền đối với gần trọn Biển Đông, trong đó có cả các vùng biển thuộc chủ quyền của các nước trong khu vực như Việt Nam, Philippines và các quốc gia khác.

Sách trắng quốc phòng Nhật Bản còn cảnh báo về một Triều Tiên hay thay đổi “liên tục có các hành động và lời nói khiêu khích quân sự”. Theo đó, các khuynh hướng quân sự như vậy tại các cơ quan Triều Tiên là một yếu tố gây bất ổn nghiêm trọng đối với an ninh không chỉ cho Nhật Bản mà còn đối với toàn khu vực và cộng đồng quốc tế”.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.