.

Tang thương vùng động đất

.

Tính đến ngày 4-8, số người chết trong trận động đất ở huyện Lỗ Điện, thành phố Chiêu Thông, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) lên đến 398 người và hơn 1.800 người khác bị thương.

Cảnh đổ nát ở huyện Lỗ Điện với khoảng 12.000 ngôi nhà bị phá hủy.Ảnh: THX
Cảnh đổ nát ở huyện Lỗ Điện với khoảng 12.000 ngôi nhà bị phá hủy.Ảnh: THX

Huyện Lỗ Điện ngày 4-8 là cảnh tan hoang với khoảng 12.000 ngôi nhà bị đổ sập. Các nhân viên cứu hộ phải chạy đua với thời gian, đào bới trong đống đổ nát để tìm kiếm những người sống sót. Những người may mắn sống sót ví cảnh tượng của huyện Lỗ Điện là “chiến trường sau một trận bom”. Một người dân nơi đây cũng nói rằng, tất cả những gì mà mọi người thấy là sự đổ nát đến thắt lòng. Những người bị thương được đưa đến các bệnh viện. Những thi thể được bọc trong những tấm chăn và đưa đi. Ma Yaoqi, một tình nguyện viên 18 tuổi kể: “Tôi thấy có những thi thể được bọc trong những tấm chăn nhỏ. Chắc hẳn đó là trẻ em”. Nhiều người vẫn bàng hoàng sau những gì xảy ra.

Mưa lớn và sấm chớp tại thành phố Chiêu Thông vào chiều 4-8 gây khó khăn cho hoạt động cứu hộ. Việc đưa các lều bạt, chăn màn, nước uống, thực phẩm đến với các nạn nhân không dễ dàng. Các phương tiện không thể tiến vào vùng tâm động đất do các con đường bị đá lớn chặn, nên các nhân viên cứu hộ phải đi bộ. Theo CNN, mưa lớn còn kéo dài trong những ngày tới và sẽ tác động đến công tác cứu hộ.

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) xác định trận động đất mạnh 6,1 độ Richter và tâm chấn động đất 10km. Song, Cơ quan giám sát động đất của Trung Quốc xác định trận động đất mạnh 6,5 độ Ritchter. Những địa phương lân cận cảm nhận rõ rệt tác động của động đất như: thành phố Côn Minh, Trùng Khánh, Thành Đô…

Huyện Lỗ Điện - có 265.900 người sinh sống - là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 296 người thiệt mạng. Ngoài số người chết và bị thương được thống kê, các nhà chức trách cho biết, có 29.400 người ở thành phố Chiêu Thông được sơ tán. Số người chết được dự báo sẽ gia tăng.

Một bé gái bị thương tại huyện Lỗ Điện. 		Ảnh: THX
Một bé gái bị thương tại huyện Lỗ Điện. Ảnh: THX

Theo Tân Hoa xã, cũng trong ngày 4-8, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường có mặt tại khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất để giám sát các hoạt động cứu hộ. Ông Lý Khắc Cường thúc giục việc cứu người là ưu tiên hàng đầu bởi không còn thời gian để trì hoãn nữa. Thủ tướng Trung Quốc cùng các quan chức chính phủ và quân đội nhóm họp khẩn cấp ngay trên máy bay. “Chúng ta không bao giờ từ bỏ cho đến phút cuối cùng”, ông Lý Khắc Cường nói. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng kêu gọi nỗ lực toàn diện để giải cứu các nạn nhân động đất. Hàng nghìn cảnh sát vũ trang, nhân viên cứu hỏa và các binh sĩ cùng 8 máy bay đã được điều động đến huyện Lỗ Điện.

Trong lúc đó, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon chia buồn với chính phủ Trung Quốc và các gia đình có người chết. Trong một tuyên bố, Tổng Thư ký LHQ khẳng định cơ quan này sẵn sàng trợ giúp nhân đạo và huy động sự trợ giúp của quốc tế. Tại Washington, Nhà Trắng cũng chia sẻ với những mất mát
của người dân Vân Nam.

Theo các nhà chức trách Trung Quốc, đây là trận động đất mạnh nhất xảy ra tại tỉnh Vân Nam trong vòng 18 năm qua. Nhiều người cũng liên tưởng đến trận động đất mạnh nhất xảy ra vào năm 2008 tại tỉnh Tứ Xuyên, làm hơn 80.000 người thiệt mạng.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.