.

Tháng 11-2014, Trung, Nhật sẽ đối thoại tại APEC

.

Trung Quốc và Nhật Bản đang sắp xếp các cuộc đối thoại song phương giữa hai nhà lãnh đạo tại Hội nghị thượng đỉnh APEC ở thủ đô Bắc Kinh vào tháng 11 tới. Nhật báo Nikkei của Nhật Bản cho rằng, đây là nỗ lực nhằm hàn gắn quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á đang rạn nứt nghiêm trọng xung quanh việc tranh chấp chủ quyền và vấn đề lịch sử thời chiến tranh.

Cũng theo nhật báo Nikkei, khi cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Yasuo Fukuda đến thăm Trung Quốc vào cuối tháng 7 vừa qua, Chủ tịch nước chủ nhà Tập Cận Bình đã bày tỏ mong muốn hàn gắn quan hệ với Tokyo. Khi ông Fukuda chuyển lời kêu gọi đối thoại của Thủ tướng Abe, ông Tập Cận Bình tuy bày tỏ quan ngại về mối quan hệ song phương nhưng thể hiện quan điểm tích cực trong việc giải quyết bế tắc ngoại giao giữa hai nước.  

Reuters cho rằng, cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Shinzo Abe sẽ đánh dấu sự thay đổi lập trường của Trung Quốc, bởi trước đó nước này phớt lờ lời kêu gọi của nhà lãnh đạo Nhật Bản về việc tổ chức đối thoại thượng đỉnh song phương tại Hội nghị APEC. Kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2012, ông Abe chưa có cuộc gặp nào với các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Trong lúc đó, quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh “đóng băng” do tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông và do chuyến thăm đền Yasukuni của ông Abe, ngôi đền vốn bị Trung Quốc xem là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản trong quá khứ.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.