.

Tổng thống Mỹ Barack Obama: Chiến dịch ở Iraq sẽ kéo dài vài tháng

.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 9-8 nói rằng, các cuộc không kích của Mỹ đã phá hủy các vũ khí và trang thiết bị của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq (IS, trước đây là Nhà nước Hồi giáo và Cận đông - ISIL), nhưng không có khung thời gian cho chiến dịch này. Theo ông, chiến dịch nhằm vào các mục tiêu của IS có thể kéo dài vài tháng.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, Tổng thống Obama nói: “Tôi không nghĩ chúng ta giải quyết được vấn đề này trong vài tuần mà sẽ mất một khoảng thời gian”. Đồng thời, ông chủ Nhà Trắng chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki thất bại trong việc đối phó với lực lượng nổi dậy Sunni. Trước đó, ông Obama tuyên bố cho phép tiến hành không kích vào Iraq và cam kết hỗ trợ nhân đạo cho cộng đồng dân tộc thiểu số Yazidi đang kẹt trong vòng vây của các tay súng IS.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mỹ John McCain nhận định: Hành động quân sự của Washington nhằm chống lại các chiến binh Hồi giáo ở phía bắc Iraq cho thấy “những hiểu nhầm cơ bản về mối đe dọa” và không thể ngăn cản được các bước tiến của phiến quân. AP dẫn lời ông McCain nhấn mạnh: Các cuộc không kích của Mỹ không đủ đối phó với mối đe đọa đang gia tăng đối với cường quốc này.

Ngày 10-8, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đến thủ đô Baghdad và thành phố Irbil để giám sát các hoạt động cứu trợ nhân đạo của Paris.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.