.

Tổng thống Obama ra lệnh tấn công phiến quân Iraq

.

ĐNĐT - Tổng thống Mỹ, Barack Obama đã ra lệnh thả hàng cứu trợ cho người dân Iraq và khi cần thiết sẽ tiến hành không kích nhằm vào các mục tiêu ở miền bắc Iraq nếu các phiến quân Hồi giáo (IS) đe dọa quyền lợi của Mỹ.

 Tổng thống Mỹ, Barack Obama tuyên bố về tình hình Iraq tại Washington, ngày 7-8-2014. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ, Barack Obama tuyên bố về tình hình Iraq tại Washington, ngày 7-8-2014. Ảnh: AFP

Hiện Mỹ đã thả hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân Iraq trước đe dọa từ các chiến binh của IS. Theo một quan chức Mỹ, hàng hóa đã được thả xuống cho các thành viên của dân tộc thiểu số Yazidi, bên ngoài Sinjar.

Tổng thống Obama cảnh báo rằng, ông đã cho phép quân đội thực hiện các cuộc truy kích các mục tiêu để hỗ trợ cho lực lượng Iraq nhằm phá vỡ các đợt tiến công của IS hoặc bảo vệ các cố vấn Mỹ làm việc trên mặt đất.

Các máy bay chiến đấu của Mỹ cũng có thể tấn công các phiến quân của ISIS nếu họ tiến về phía thành phố Arbil, nơi hiện diện của phái bộ ngoại giao Mỹ và các cố vấn Mỹ.

Nhiều người Yazidi đã rời bỏ nhà cửa, một số ẩn nấp trong các dãy núi gần đó.

Nhóm phiến quân IS đã chiếm giữ Qaraqosh, thành phố của người Cơ Đốc lớn nhất Iraq, buộc người dân phải sơ tán.

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã họp bàn về tình hinh Iraq. Đại sứ Mỹ tại LHQ, ông Mark Lyall Grant cho biết sau cuộc họp tối ngày 7-8 rằng: “Các thành viên của HĐBA đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy ủng hộ chính phủ và người dân Iraq và làm tất cả những gì có thể để giúp giảm thiểu sự khổ đau của người dân bị ảnh hưởng bởi xung đột hiện nay tại Iraq”.

Ông Obama cho biết, có hàng chục ngàn người dân thường đã đi sơ tán; đồng thời cáo buộc IS cố tình “phá hủy một cách có hệ thống cả một dân tộc, có thể gây ra một vụ diệt chủng”.

Trước tình hình đó, Mỹ có thể hành động một cách thận trọng và trách nhiệm để ngăn ngừa các hành động diệt chủng tiềm tàng. Đó là lý do của việc ra lệnh không kích khi cần thiết để giúp quân đội Iraq chiến đấu, đập tan vòng vây và bảo vệ thường dân đang bị kẹt lại tại khu vực đó.

Quang Hiển (Theo CNA, BBC)

;
.
.
.
.
.