.

Tổng thống Pháp giải tán chính phủ

.

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 25-8 giải tán chính phủ ngay sau khi Thủ tướng Manuel Valls đệ đơn từ chức của toàn bộ nội các.

Tổng thống Francois Hollande (trái) ra lệnh Thủ tướng Manuel Valls (phải) thành lập nội các mới trong hôm nay (26-8).     Ảnh: Getty Images
Tổng thống Francois Hollande (trái) ra lệnh Thủ tướng Manuel Valls (phải) thành lập nội các mới trong hôm nay (26-8). Ảnh: Getty Images

Theo AFP, Tổng thống Francois Hollande ra lệnh ông Manuel Valls thành lập chính phủ mới vào hôm nay (26-8). Ông Valls là thành viên của Đảng Xã hội, được bổ nhiệm làm Thủ tướng vào ngày 31-3 sau khi làm Bộ trưởng Nội vụ từ năm 2012-2014.

Quyết định từ chức nội các mà ông Valls đưa ra xuất phát từ việc trả lời phỏng vấn báo Le Monde của Bộ trưởng Kinh tế Arnaud Montebourg vào cuối tuần qua. Theo đó, Bộ trưởng Montebourg chỉ trích, kêu gọi tìm kiếm các chính sách kinh tế mới trong lúc chính phủ đương nhiệm theo đuổi các mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách nhưng không hiệu quả.

Đây là lần thứ hai Pháp cải tổ nội các chỉ trong vòng 5 tháng qua trong lúc Đảng Xã hội nỗ lực đưa đất nước thoát khỏi sự ảm đạm về kinh tế. Hãng tin Bloomberg cho rằng, việc chính phủ Pháp sụp đổ tạo áp lực về chính trị và kinh tế đối với Tổng thống Francois Hollande khi ông đang tìm cách phục hồi nền kinh tế lớn thứ hai trong khối các nước sử dụng đồng euro. Kinh tế của Pháp không tăng trưởng trong 2 quý vừa qua và tỷ lệ ủng hộ ông Hollande hiện thấp nhấp so với các Tổng thống trước đó. Trong tháng 8 này, tỷ lệ ủng hộ ông Manuel Valls chỉ 36%, theo thăm dò của hãng Ifop.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.