.

Tổng thống Ukraine giải tán quốc hội

.

ĐNĐT - Ngày 25-8, Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko đã giải tán quốc hội nước này và thông báo một cuộc bầu cử vào ngày 26-10 tới.

Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko tỏ thái độ trong một phiên họp quốc hội tại thủ đô Kiev. Ảnh: AFP
Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko tỏ thái độ trong một phiên họp quốc hội tại thủ đô Kiev. Ảnh: AFP

Quyết định của ông Poroshenko được chờ đợi sau khi liên minh cầm quyền tại Ukraine, một liên minh đã hất cẳng tổng thống Yanukovich vào tháng 2, đã sụp đổ vào hôm 24-7.

“Tôi đã có quyết định giải tán quốc hội để bầu cử vào ngày 26-10”, ông Poroshenko viết trên Twitter, đồng thời ông cũng thúc giục toàn dân Ukraine nên tham gia vào cuộc bầu cử này.

Ông Poroshenko và chính phủ của mình, vốn có chính sách thân phương Tây, hy vọng sẽ ổn định tình hình miền đông sau cuộc bầu cử vào tháng 10, sẽ đem lại cho ông một sự hợp pháp hóa cao hơn và đẩy mạnh khả năng đối phó với Nga.

Trong một tuyên bố gửi tới đồng bào trên trang tin của mình vào tối 25-8, Tổng thống Poroshenko hy vọng cuộc bầu cử sẽ loại ra nhiều “vệ binh già cỗi” ủng hộ cựu tổng thống Yanukovich và sẽ tạo ra một liên minh có thể thúc đẩy nền kinh tế, cải cách chính trị sau nhiều năm nằm trong lề lối cai quản của nạn tham nhũng và phi pháp.

“Quốc hội hiện nay, sau một năm rưỡi, đã trở thành một sự ủng hộ đối với ông Yanukovich. Và đúng là, đa số các nghị viên này đã áp dụng các nguyên tắc luật pháp độc tài đã cướp đi mạng sống của “hàng trăm người”, ông Poroshenko muốn nói tới những người biểu tình bị thiệt mạng.

Ngày 26-8, ông Poroshenko đã lên đường tới Minsk, thủ đô Belarus, nơi mà ông sẽ có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khuôn khổ cuộc gặp gỡ liên minh thuế quan EU, Belarus, Kazachstan và Nga, để thảo luận về cuộc khủng hoảng hiện nay tại Ukraine.

Người ta không hy vọng cuộc gặp song phương sẽ đem lại kết quả tích cực, xuất phát từ tình hình thực tế hiện nay, nhất là sau khi Nga đã đưa đoàn xe viện trợ nhân đạo vào miền đông Ukraine, một động thái mà Tổng thống Poroshenko cho là có dụng ý mở một mặt trận mới ủng hộ phe ly khai chống lại Ukraine.

Quang Hiển (theo Reuters, CNA)

;
.
.
.
.
.