.

Trung-Mỹ "đấu khẩu" về vụ suýt đâm máy bay ở Biển Đông

.

Trung Quốc ngày 23-8 bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc chiến đấu cơ J-11B hăm dọa máy bay do thám P-8 Poseidon trên Biển Đông là “hoàn toàn vô cớ”.

Chiến đấu cơ J-11B khoe vũ khí trước máy bay do thám P-8 Poseidon của Mỹ ở Biển Đông.
Chiến đấu cơ J-11B khoe vũ khí trước máy bay do thám P-8 Poseidon của Mỹ ở Biển Đông.

Tuyên bố nói trên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc chính là phản ứng trước công hàm phản đối mà Washington gửi cho Bắc Kinh ngày 22-8.

Ngay sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc điều máy bay quân sự áp sát máy bay trinh sát Mỹ ở khoảng cách gần là “hành động nguy hiểm, trái với luật pháp quốc tế”, lập tức phía Trung Quốc cũng lên tiếng phản bác, đổ lỗi cho phía Mỹ. 

Trong một tuyên bố được đăng tải trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 23-8, người phát ngôn Bộ Quốc phòng nước này, ông Dương Vũ Quân cho biết, khoảng 9h sáng 19-8 vừa qua, một máy bay chống tàu ngầm P-3 và một máy bay trinh sát P-8 của Mỹ tiến hành do thám hoạt động quân sự của Trung Quốc ở khu vực cách đảo Hải Nam 220 hải lý về phía Đông. Khi đó, Trung Quốc đã cử một máy bay tiêm kích J-11 đến “giám sát”. 

Theo ông Dương Vũ Quân, hoạt động “giám sát” của máy bay Trung Quốc là “hoàn toàn chuyên nghiệp, máy bay Trung Quốc giữ khoảng cách an toàn với may bay của Mỹ”. 

Ông Dương Vũ Quân khẳng định, việc Mỹ thường xuyên tiến hành các hoạt giám sát với quy mô lớn ở cự ly gần là “căn nguyên” dẫn tới mất an toàn và những sự cố ngoài ý muốn có thể xảy ra.  

Ông Dương Vũ Quân cũng hối thúc phía Mỹ tôn trọng nguyên tắc và thông lệ quốc tế, tôn trọng mối quan tâm về an ninh của các nước ven biển, xử lý thoả đáng những bất đồng liên quan vấn đề an ninh trong hoạt động hàng không quân sự. 

Bên cạnh đó, ông Dương Vũ Quân còn kêu gọi Mỹ xuất phát từ tầm cao “quan hệ nước lớn kiểu mới” giữa hai nước, tôn trọng nguyên tắc “không xung đột, không đối kháng, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng thắng”, áp dụng những biện pháp thiết thực, dừng mọi hoạt động "trinh sát" ở cự ly gần đối với Trung Quốc, nhằm tạo môi trường thuận lợi để quan hệ hợp tác giữa quân đội hai nước tiếp tục phát triển. 

Về vụ chiến đấu cơ J-11B của Trung Quốc áp sát máy bay tuần tra Mỹ P-8 Poseidon trong không phận quốc tế, phía đông đảo Hải Nam, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby đã lên tiếng phản đối hành động “không an toàn và không chuyên nghiệp” của phía Trung Quốc.

Thiếu tướng John Kirby cho biết chiến đấu cơ Trung Quốc có lúc chỉ cách máy bay P-8 Poseidoncủa Hải quân Mỹ chưa đầy 10 mét. Đây là sự cố thứ tư kể từ tháng Ba năm nay.

Thiếu tướng Kirby nói vụ việc xảy ra vào ngày 19-8, khi một chiến đấu cơ J-11B có mang theo vũ khí của Trung Quốc ngăn chặn một máy bay tuần tra P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ đang làm nhiệm vụ. Chiến đấu cơ J-11B đã 3 lần áp sát máy bay Mỹ: bay phía trên, bên dưới và bên cạnh, thậm chí còn "biểu diễn lộn nhào" để “khoe” vũ khí.

Tướng Kirby nói hành động của Trung Quốc là "vô cùng nguy hiểm".

Những vụ suýt va chạm giữa máy bay và tàu hải quân Mỹ và Trung Quốc thường xuyên xảy ra ngoài khơi bờ biển Trung Quốc.

Hồi tháng 12-2013, một tàu chiến Trung Quốc đã "chạm trán" một tuần dương hạm tên lửa của Mỹ. Vụ việc nghiêm trọng nhất xảy ra hồi năm 2001, khi một chiến đấu cơ của Trung Quốc cố tình va chạm với một máy bay do thám EP-3 của Hải quân Mỹ, khiến phi công Trung Quốc thiệt mạng và máy bay Mỹ buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Hải Nam.

VOV/ĐSPL

;
.
.
.
.
.