.

Trung Quốc tiếp tục khẳng định chủ quyền trái phép trên Biển Đông

.

ĐNĐT - Ngày 9-8, tại diễn đàn hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 47 ở thủ đô Naypyidwa, Myanmar, Trung Quốc lại thề sẽ “phản ứng rõ ràng và mạnh mẽ” để bảo vệ lợi ích của mình trên Biển Đông, khi Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry thúc giục các bên tuyên bố chủ quyền kiềm chế các tranh chấp biển đảo.

Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry (trái) và ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị tại cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 tại Naypyidaw, Myanmar.  Ảnh:AFP
Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry (trái) và ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị tại cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 tại Naypyidaw, Myanmar. Ảnh: AFP

Biển Đông đã trở thành chủ đề nóng của hội nghị lần này, khi một loạt các sự kiện đã xảy ra giữa Bắc Kinh với các một số nước trong khu vực về yêu sách chủ quyền trên vùng biển này đã đưa căng thẳng khu vực Đông Nam Á tăng cao.

Căng thẳng khu vực buộc Mỹ phải kêu gọi chấm dứt bất kỳ các hành động nào làm xấu đi tình hình khu vực.

Phát biểu trước các phóng viên sau cuộc gặp gỡ giữa Trung Quốc với các ngoại trưởng ASEAN, ông Vương Nghị đã lớn tiếng nói rằng: “Lập trường của Trung Quốc bảo vệ an toàn chủ quyền của mình, quyền lãnh hải và lợi ích của Trung Quốc là vững chắc và không thể lay chuyển”.

Ông Vương còn cảnh báo rằng, Trung Quốc luôn “kiềm chế” nhưng đối với những hành động khiêu khích vô căn cứ, thì Trung Quốc sẽ có các hành động rõ ràng và cứng rắn”.

Cũng nhân dịp này, ông Vương đã kêu gọi Philippines hãy từ bỏ vụ kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về Biển Đông.

Phát biểu trước cuộc hội đàm song phương với ASEAN, ông Kerry cho biết, Mỹ chia sẻ “trách nhiệm chung” với ASEAN để “đảm bảo an ninh hàng hải của các luồng tàu và cảng biển toàn cầu quan trọng này”.

“Những gì xảy ra ở đây (Biển Đông) gây ra vấn đề không chỉ trong khu vực này và Mỹ, mà còn à vấn đề với cả mọi người trên thế giới để thấy được một Đông Nam Á tiếp tục phát triển trên cơ sở luật pháp quốc tế”, ông Kerry phát biểu.

Dẫn tuyên bố ứng xử trên Biển Đông năm 2002, mà Trung Quốc cũng là một bên ký kết, ông Kerry thúc giục các quốc gia liên quan hãy tự nguyện đồng ý rút lui khỏi các hành động có thể “làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp”.

Trước đó, ngày 8-8, trang tin của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã dẫn lời phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh ngang ngược tuyên bố rằng, Hoàng Sa, Trường Sa và các hòn đảo nằm trên Biển Đông là lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc. Theo đó, Trung Quốc trắng trợn cho rằng, lâu nay đã xây dựng các hải đăng để duy trì an toàn hàng hải trên các đảo Tây Sa (Hoàng Sa) và Nam Sa (Trường Sa).

Cũng trong ngày 8-8, Tân Hoa Xã đưa tin, Trung tâm Bảo đảm hàng hải trên Biển Đông của Trung Quốc đã chọn vị trí để xây dựng mới 5 hải đăng trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.