.

Ukraine chi 3 tỷ USD để thúc đẩy quốc phòng

.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 24-8 cam kết chi 40 triệu hryvnia (3 tỷ USD) trong vòng 3 năm tới cho quốc phòng trong lúc chính phủ của ông đối phó với lực lượng ly khai thân Nga ở phía đông.

Tổng thống Poroshenko đưa ra cam kết nói trên trong bài phát biểu nhân Ngày độc lập (Ukraine tách khỏi Liên Xô vào năm 1991). AP cho biết, phát biểu với hàng ngàn người tại Quảng trường Độc lập ở Kiev, ông Poroshenko nói rằng, từ năm 2015-2017, Ukraine sẽ gia tăng chi tiêu quân sự lên 3 tỷ USD, dùng để mua máy bay chiến đấu, tàu chiến và trực thăng. Nhà lãnh đạo này gọi đây “chỉ là sự khởi đầu khiêm tốn” trong sự hồi sinh của quân đội Ukraine. Theo Bộ Quốc phòng quốc gia từng thuộc Liên Xô, chi tiêu quân sự của nước này hiện 1,5 tỷ USD.

Ukraine đang chống lại quân ly khai ở Donestk và Lugansk khi lực lượng này thành lập các nhà nước tự xưng để chống lại chính quyền thân phương Tây ở Kiev. AFP cho hay, cuộc xung đột giữa Kiev với quân ly khai thân Nga từ tháng 4 đến nay đã làm hơn 2.200 người thiệt mạng.

Dự kiến ngày mai (26-8), Tổng thống Poroshenko sẽ gặp gỡ người đồng cấp Nga Vladimir Putin và các quan chức Liên minh châu Âu (EU) tại thủ đô Minsk của Belarus để tìm giải pháp cho cuộc xung đột. Theo đó, ông Poroshenko sẽ kêu gọi Tổng thống Nga hành động để quân ly khai rút khỏi Ukraine. Đây sẽ là lần gặp gỡ đầu tiên giữa ông Poroshenko và ông Putin kể từ cuộc gặp hồi tháng 6 vừa qua ở Normandy (Pháp).

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.