.

Ukraine ngừng tấn công quân ly khai

.

Chính phủ Ukraine ngày 31-7 bất ngờ tuyên bố ngừng tấn công lực lượng ly khai ở phía đông một ngày để các nhà điều tra quốc tế có mặt ở hiện trường máy bay MH17 rơi.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải) và Thủ tướng Arseny Yatseniuk tham dự phiên họp Quốc hội tại Kiev ngày 31-7.     Ảnh: Reuters
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải) và Thủ tướng Arseny Yatseniuk tham dự phiên họp Quốc hội tại Kiev ngày 31-7. Ảnh: Reuters

Những ngày qua, các chuyên gia Hà Lan và Úc nỗ lực tiếp cận hiện trường máy bay rơi, trong lúc xung đột giữa quân đội chính phủ Ukraine với lực lượng nổi dậy vẫn diễn ra. Theo AFP, tuyên bố nói trên của Ukraine được đưa ra nhằm đáp lại lời kêu gọi của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon về việc ngừng giao tranh ở khu vực máy bay bị bắn rơi. “Chúng tôi quyết định không tiến hành các hoạt động quân sự vào “ngày yên tĩnh” này”, người phát ngôn quân đội Ukraine Oleksiy Dmytrashkivsky xác nhận.

Trong lúc đó, các nhà đàm phán từ Kiev và Mátxcơva đến thủ đô Minsk của Belarus để tìm giải pháp tháo gỡ khủng hoảng ở Ukraine. Các thủ lĩnh ly khai cho biết, họ sẵn sàng gặp gỡ Nhóm liên lạc 3 bên (gồm các nhà quan sát quốc tế và đại diện Nga, Ukraine), nhưng yêu cầu Kiev trước hết phải rút quân khỏi khu vực phía đông.  

Cũng trong ngày 31-7, với 16 phiếu thuận, 109 phiếu chống, Quốc hội Ukraine bỏ phiếu không chấp nhận cho Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk từ chức. Trước đó, nhà lãnh đạo này tuyên bố từ nhiệm để mở đường bầu cử sớm. AP dẫn lời Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho hay, ông muốn tổ chức bầu cử sớm nhưng cũng muốn Quốc hội tiếp tục hoạt động để giải quyết các vấn đề mà nước này đang đối mặt.

Về phía Malaysia, ngày 31-7, Thủ tướng Najib Razak đến Hà Lan để trao đổi với người đồng cấp chủ nhà Mark Rutte về việc đưa các nạn nhân vụ MH17 về nước. Hơn 200 nạn nhân đã được đưa đến căn cứ quân sự tại Hilversum, bên ngoài thủ đô Amsterdam, và đang được tiến hành nhận dạng.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.