.

Vấn đề Biển Đông làm nóng diễn đàn ASEAN

.

Các hội nghị ASEAN, bắt đầu bằng đối thoại của các ngoại trưởng khu vực vào ngày 8-8 và sau đó mở rộng với sự tham gia của các cường quốc như Mỹ, Trung Quốc, sẽ tập trung vấn đề tranh chấp trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đến Naypyidaw với “kế hoạch 3 bước”. 			Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đến Naypyidaw với “kế hoạch 3 bước”. Ảnh: Reuters

Các ngoại trưởng ASEAN cũng như của Mỹ, Trung Quốc và những nước khác đến thủ đô Naypyidaw của Myanmar trong tuần này để tham dự hàng loạt cuộc gặp, trong đó có Diễn đàn an ninh khu vực gồm 27 thành viên. Lần nhóm họp này diễn ra trong lúc ASEAN đang hướng đến Cộng đồng kinh tế vào năm tới, trong đó có việc nới lỏng những hạn chế về thương mại và lao động. Song, trong lúc này, ASEAN đối mặt với không ít thách thức về an ninh, tác động tới hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển của khu vực.

Theo tờ Manila Bulletin, đáng lưu ý là việc Philippines sẽ đệ trình “kế hoạch 3 bước” tại Naypyidaw mà Manila cho rằng đã nhận được sự ủng hộ của các nước Đông Nam Á, bao gồm: Việt Nam, Brunei và Indonesia. Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết, cả ba nước này đều có những phản hồi tích cực đối với kế hoạch do Philippines đề xuất liên quan đến vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Ông Rosario khẳng định phái đoàn của Philippines sẽ trình “kế hoạch 3 bước” tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 cùng các hội nghị liên quan.

Kế hoạch bao gồm: hành động tức thời, kế hoạch trung hạn và giải pháp cuối cùng; trong đó cho rằng, cần đình chỉ ngay các hành động và tranh cãi gây căng thẳng, thực thi Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) và thành lập một cơ chế hòa giải cho vấn đề tranh chấp. Philippines đã công bố sơ bộ kế hoạch vào cuối tháng 6 vừa qua, lúc căng thẳng trên Biển Đông gia tăng do Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Ở Diễn đàn an ninh khu vực vào cuối tuần này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ nhấn mạnh cần thiết phải ngừng các hành động làm căng thẳng leo thang trên Biển Đông, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc. Theo trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel, đây chính là một trong những ưu tiên của ông Kerry khi đến Naypyidaw.

Tuy nhiên, Trung Quốc cho rằng, đề xuất “đóng băng” các hoạt động đang làm gia tăng căng thẳng không có ích gì, thậm chí là nỗ lực nhằm hủy hoại “những nỗ lực của Trung Quốc và ASEAN trong việc thống nhất bộ quy tắc ứng xử giữa các bên trên Biển Đông (COC)” (!?). Phía Trung Quốc vốn không muốn Mỹ can thiệp vào tranh chấp trên Biển Đông, thậm chí luôn bác bỏ đàm phán đa phương, bởi cho rằng đây là vấn đề giữa các nước có liên quan.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM-47), các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao giữa ASEAN với các đối tác (PMC), ASEAN với 3 nước Đông Bắc Á lần thứ 15 (APT-15), Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước tham gia cấp cao Đông Á lần thứ 4 (EAS FMM-4) và Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 21 (ARF-21) được tổ chức từ ngày 5 đến 10-8 tại thủ đô Naypyidaw của Myanmar. Trước đó diễn ra các hội nghị trù bị quan chức cao cấp ASEAN (ASEAN SOM) để chuẩn bị cho các Hội nghị cấp Bộ trưởng Ngoại giao.

Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị nhằm củng cố đoàn kết và hợp tác ASEAN; xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, liên kết chặt chẽ và phát huy vai trò trung tâm trong việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định, an ninh và hợp tác ở khu vực; mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác, đóng góp vào các mục tiêu và lợi ích chung.

TTXVN

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.