.

Vua Thái Lan chuẩn y chức vụ thủ tướng

.

ĐNĐT - Sáng 25-8, Tướng Prayuth Chan-O-Cha đã chính thức được nhà vua Thái Lan phê chuẩn chức vụ thủ tướng, bước tiếp theo cho việc hình thành một chính phủ nhằm giám sát các cải cách chóng vánh tại vương quốc đang hỗn loạn về chính trị này.

Tướng Prayuth Chan-O-Cha quỳ lạy trước chân dung lớn của Nhà vua Thái Lan, Bhumibol Adulyadej tại buổi lễ nhậm chức ngày 25-8-2014. Ảnh: Reuters
Tướng Prayuth Chan-O-Cha quỳ lạy trước chân dung lớn của Nhà vua Thái Lan, Bhumibol Adulyadej tại buổi lễ nhậm chức ngày 25-8. Ảnh: Reuters

Tướng Chan-O-Cha năm nay 60 tuổi, đã lãnh đạo cuộc biểu tình hôm 22-5, hất cẳng chính phủ của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Ông được quốc hội vốn đa số ghế nằm trong tay các nhân vật chủ chốt trong quân đội, chọn làm Thủ tướng lâm thời Thái Lan vào cuối tuần qua.

Trong một buỗi lễ “lãnh ấn chỉ” ngắn gọn của Hoàng gia sáng 25-8, trong bộ quân phục màu trắng, Tướng Prayuth đã quỳ gối trước bức chân dung lớn của Vua Bhumibol Adulyadej và thề rằng: “Đức vua đã chọn tôi làm thủ tướng. Tôi hết lòng biết ơn. Đây là một ân huệ lớn đối với tôi và gia đình. Tôi sẽ làm việc với sự trung thành và vì lợi ích của nhân dân và đất nước”.

Nhà vua 86 tuổi đã không có mặt tại buổi lễ và được cho là do sức khỏe không tốt.

Phát biểu sau khi nhậm chức, Thủ tướng Prayuth kêu gọi đất nước hãy hợp tác với chính quyền để khôi phục nền dân chủ.

Tướng Chan-O-Cha vẫn tiếp tục giữ vai trò chỉ huy quân đội bởi quân đội Thái tỏ ra vẫn đang nắm chặt quyền lực. Một phát ngôn viên của quân đội cho biết, ông Prayuth sẽ hình thành một nội các và đề cử các bộ trưởng trình nhà vua phê chuẩn vào tháng 9.

Quang Hiển (Theo CNA, BBC)

;
.
.
.
.
.