.

Mối lo khủng bố từ 11 máy bay mất tích ở Lybia

.

ĐNĐT - Báo Anh ngày 3-9 đưa tin, quan chức Mỹ lo ngại rằng 11 máy bay thương mại bị đánh cắp bởi phiến quân Hồi giáo cực đoan có khả năng được sử dụng để thực hiện một vụ tấn công khủng bố theo kiểu 11-9-2001, ngày đen tối nhất của nước Mỹ.

Mỹ lo ngại cuộc khủng bố 11-9-2001 có nguy cơ tái hiện
Mỹ lo ngại cuộc khủng bố 11-9-2001 có nguy cơ tái hiện

11 máy bay thương mại được điều hành bởi 2 hãng hàng không nhà nước đã mất tích vào tháng trước sau khi một nhóm chiến binh Hồi giáo tự xưng “ Bình minh Libya” tấn công vào sân bay quốc tế ở thủ đô Tripoli.

Trong 2 tuần vừa qua, chính quyền Mỹ đã liên tục đưa ra cảnh báo về tình hình ngày một xấu đi tại quốc gia Bắc Phi này, trong đó nhấn mạnh vào mối quan ngại rằng những chiếc máy bay mất tích có thể được sử dụng như một công cụ để thực hiện ý đồ tấn công vào đúng ngày kỷ niệm 13 năm biến cố 11-9, theo nguồn tin được đăng tải trên tờ Washington Free-Beacon.

Nếu vụ tấn công này diễn ra thì nó rõ ràng không chỉ kỷ niệm cuộc tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 vào Trung tâm thương mại thế giới ở New York và Lầu Năm Góc ở Washington, DC của tổ chức al-Qaeda mà còn đánh dấu lễ kỷ niệm lần thứ 2 cuộc tấn công của chiến binh Hồi giáo cực đoan vào Đại sứ quán Mỹ tại thành phố Benghazi, miền đông Libya. Vụ tấn công bởi các phần tử cực đoan vào ngày 11-9-2012 đã giết chết 4 quan chức ngoại giao Mỹ, trong đó đáng chú ý có Đại sứ Mỹ Christopher Stevens. 

Sân bay quốc tế Tripoli đã được điều hành bởi hai lực lượng dân quân chống Hồi giáo và bị đóng cửa từ giữa tháng 7.  Nhóm Hồi giáo “Bình minh Libya” đã kiểm soát hoàn toàn sân bay này vào cuối tháng 8.

Vào ngày 31-8, chính phủ Libya ra thông báo họ đã mất kiểm soát đối với lực lực lượng dân quân đang chiến đấu chống lại nhóm Hồi giáo cực đoan Ansar al Sharia và “Bình minh Lybia”.  

Chính quyền quốc gia này cũng cho hay nhóm Ansar al Sharia đang thắt chặt quan hệ với Nhà nước Hồi Giáo (IS), nhóm đã tung video quay cảnh chặt đầu Steven Sotloff, nhà báo Mỹ thứ 2 bị hành quyết.

Phát biểu trên kênh truyền hình Al Jazeera, chuyên gia quân sự Ma-rốc Abderrahmane Mekkaoui khẳng định rằng theo một nguồn tin tình báo đáng tin cậy, một nhóm Hồi giáo cực đoan gồm những người đàn ông đeo mặt nạ đang có ý định sử dụng những chiếc máy bay thương mại bị đánh cắp để thực hiện vụ tấn công vào nhà nước Maghreb vào đúng dịp kỷ niệm biến cố 11-9 trong tháng này.

Anh Thư (theo Mailonline)

;
.
.
.
.
.