.

Mỹ, Anh không sợ lực lượng cực đoan

.

Đối mặt với mối đe dọa đang gia tăng ở Trung Đông, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron ngày 4-9 khẳng định hai nước này sẽ không sợ lực lượng cực đoan, những kẻ đã hành quyết dã man hai nhà báo Mỹ.

Phát biểu của Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh được đưa ra khi các nhà lãnh đạo thế giới nhóm họp ở khu nghỉ mát xứ Wales (Vương quốc Anh) với sự kiện quan trọng: Hội nghị thượng đỉnh NATO. Chương trình nghị sự của liên minh này cũng đề cập sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq. Theo đó, ông Obama và ông Cameron đề nghị NATO có vai trò trong việc kiềm chế các chiến binh nhưng không đề cập cụ thể liên minh này phải hành động như thế nào.

AP cho biết, IS đã nhận trách nhiệm về hai vụ hành quyết hai nhà báo Mỹ Steven Sotloff và James Foley. Cả Mỹ lẫn Anh đều quan ngại sâu sắc về mối đe dọa đối với hai quốc gia này - các mối đe dọa xuất phát từ những chiến binh nước ngoài tham gia IS.

Áp lực đang gia tăng lên các chính phủ phương Tây trong việc phải có hành động cứng rắn chống lại IS, nhất là khi tính mạng của David Cawthorne Haines, con tin thứ ba và là công dân Anh, đang bị đe dọa. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiết lộ ông đang tìm kiếm liên minh toàn cầu để chống lại “sự man rợ thời trung cổ”. Còn đặc sứ Mỹ Samantha Power cho hay, Tổng thống Obama sẽ chủ trì cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ vào ngày 25-9 tới nhằm bàn thảo về mối đe dọa từ IS. Một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ ước tính hơn 12.000 tay súng nước ngoài đã đến Syria để chống lại chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, trong đó có hơn 1.000 người châu Âu và hơn 100 người Mỹ.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.