.

Mỹ điều thêm 350 binh sĩ tới Iraq

.

ĐNĐT - Ngày 2-9, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh điều động thêm binh lính tới Iraq để bảo vệ các cơ sở và nhân viên ngoại giao Mỹ tại Baghdad.

Những chiến binh người Kurd đang sử dụng súng không giật nhằm về phía các vị trí của ISIS trong một trận giao tranh ác liệt ở tỉnh Salaheddin, Iraq, ngày 31-8. Ảnh: AFP
Những chiến binh người Kurd đang sử dụng súng không giật nhắm về phía các vị trí của ISIS trong một trận giao tranh ác liệt ở tỉnh Salaheddin, Iraq, ngày 31-8. Ảnh: AFP

350 binh sĩ sẽ được điều động theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao Mỹ nhằm tăng cường an ninh khi tình hình bạo lực gia tăng trong lúc các lực lượng an ninh Iraq đang chiến đấu chống lại các tay súng Hồi giáo ISIS và Sunni.

Một tuyên bố từ Nhà Trắng cho biết: “Yêu cầu được Tổng thống chấp thuận ngày hôm nay, trước mắt sẽ cho phép một số binh sĩ rời khỏi Iraq, cùng lúc đó, sẽ cung cấp thêm các lực lượng an ninh mạnh mẽ, chịu đựng tốt hơn tới Baghdad”.

Các binh sĩ mới sẽ đưa con số lính Mỹ tại Iraq lên trên dưới 1.000 người, làm công tác an ninh ngoại giao hoặc cố vấn quân sự cho các lực lượng Iraq.

Cho dù Lầu Năm Góc và Nhà Trắng nhấn mạnh rằng sẽ không đưa thêm lính mới sang Iraq để chiến đấu, nhưng họ sẽ tới đó vào một thời điểm cần thiết.

Động thái trên diễn ra khi Mỹ tìm cách đẩy mạnh nỗ lực chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan, có tên gọi là ISIS hoặc ISIL tại Iraq mà Tổng thống Obama đã nói là đại diện cho một sự đe dọa đối với toàn bộ vùng Trung Đông.

ISIS đã nhanh chóng chiếm đóng nhiều vùng lãnh thổ tại phía tây Iraq vào mùa hè vừa qua, đe dọa tính mạng của hàng chục ngàn người theo các tôn giáo và sắc tộc thiểu số, buộc Mỹ phải can thiệp.

Trong một động thái riêng biệt, Mỹ đã điều Ngoại trưởng John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và Cố vấn chống khủng bố của Tổng thống, Lisa Monaco, tới Trung Đông nhằm xây dựng “một mối quan hệ cấp vùng mạnh mẽ hơn” giữa các quốc gia có mục tiêu chung là đánh bại ISIS.

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Wales (Anh) vào cuối tuần này, Tổng thống Obama cũng sẽ phát biểu với các đồng minh về các hành động khác cần thiết cho việc chống lại các tay súng cũng như thành lập một liên minh quốc tế gọi là Lực lượng phản ứng nhanh trong khối với mục đích nhanh chóng đối phó với các thách thức an ninh xảy ra ở các nước đồng minh cũng như trên thế giới.

Quang Hiển (theo CNN, RT)

;
.
.
.
.
.