.

Nếu không hành động, tháng 11 sẽ có 20.000 ca nhiễm Ebola

.

ĐNĐT - Ngày 23-9, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo số người nhiễm Ebola sẽ tăng gấp 3 lần, lên 20.000 ca vào tháng 11, tăng hàng ngàn ca mỗi tuần nếu các quốc gia không gia tăng đáng kể nỗ lực ngăn chặn.

Các nhân viên Chữ Thập Đỏ Liberia mang bảo hộ lao động để đưa thi thể nạn nhân Ebola ra khỏi một nhà xe tại một quận ở thủ đô Monrovia, ngày 19-9-2014. Ảnh: AFP
Các nhân viên Chữ Thập Đỏ Liberia mang bảo hộ lao động để đưa thi thể nạn nhân Ebola ra khỏi một nhà xe tại một quận ở thủ đô Monrovia, ngày 19-9-2014. Ảnh: AFP

Trong một nghiên cứu, WHO cho biết: “Nếu không có sự cải thiện mạnh mẽ về các biện pháp kiểm soát thì số ca mắc phải hoặc chết vì Ebola sẽ tiếp tục gia tăng từ hàng trăm đến hàng ngàn ca mỗi tuần trong những tháng tới.”

Hiện tại, ổ dịch ở Tây Phi đã làm 2.800 người thiệt mạng và hơn 5.800 người nhiễm bệnh. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của ƯHO, nếu không tiến hành biện pháp mạnh thì “con số tích lũy các ca đã xác nhận và có khả năng nhiễm vào ngày 2-11 sẽ là 5.925 ca tại Guinea, 9.939 ca tại Liberia và 5.063 ca tại Sierra Leone”.

Tổng số các ca của chỉ 3 quốc gia nói trên vì thế sẽ vượt quá 20.000, nghiên cứu được phát hành tại New England Journal of Medicine ngày 23-9 cho biết. 

Điều đó có nghĩa là số ca tử vong cũng sẽ tăng mạnh bởi các chuyên gia cho thấy tỉ lệ tử vong của các ổ dịch hiện tại là cao hơn nhiều so với tỉ lệ dự báo.

Nếu chỉ tính tới các ca tử vong và hồi phục, tỉ lệ tử vong sẽ dừng ở khoảng 71%, nghiên cứu cho biết.

Đồng tác giả của nghiên cứu, Christopher Dye cho biết: “Chúng tôi đang nhìn thấy sự gia tăng ở cấp số mũ và chúng ta cần phải hành động ngay bây giờ. Nếu chúng ta không ngăn chặn đại dịch ngay từ sớm, nạn dịch này sẽ đi từ chỗ một thảm họa sang một thảm họa tàn khốc”.

Quang Hiển (Theo CNA)

;
.
.
.
.
.