.
NHẬT BẢN CẢI TỔ NỘI CÁC

Thủ tướng Abe bổ nhiệm các nghị sĩ thân Trung Quốc

.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 3-9 chọn 2 nghị sĩ có quan hệ thân thiết với Trung Quốc vào các vị trí chủ chốt của Đảng Dân chủ Tự do (LDP). Reuters cho rằng, đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Tokyo hy vọng làm “tan băng” trong quan hệ với Bắc Kinh.

Theo Reuters, Bộ trưởng Tư pháp sắp mãn nhiệm Sadakazu Tanigaki (69 tuổi) trở thành Tổng Thư ký LDP. Ông Tanigaki được xem là nhân vật ôn hòa của đảng cầm quyền trong các nỗ lực cải thiện quan hệ với Trung Quốc. Trong khi đó, nghị sĩ Toshihiro Nikai (75 tuổi) cũng có quan hệ thân thiết với Trung Quốc giữ vị trí số 2 trong đảng. Ngoài ra, Bộ trưởng Cải cách hành chính sắp mãn nhiệm Tomomi Inada (55 tuổi), đồng minh của Thủ tướng Abe, trở thành Giám đốc chính sách của LDP.

Nhà phân tích chính trị Atsuo Ito cho rằng, Thủ tướng Abe đang gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Trung Quốc rằng, ông muốn khôi phục quan hệ song phương. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng bày tỏ hy vọng sẽ gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị các nhà lãnh đạo châu Á - Thái Bình Dương ở Bắc Kinh vào tháng 11 tới.

Ngoài việc thay đổi nhân sự đảng cầm quyền, Thủ tướng Abe còn cải tổ chính phủ. Ông vẫn giữ lại Chánh Văn phòng nội các Yoshihide Suga, Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Bộ trưởng Kinh tế Akira Amari, Ngoại trưởng Fumio Kishida. Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Akinori Eto đảm nhiệm chức Bộ trưởng Quốc phòng, thay thế người tiền nhiệm Itsunori Onodera.

Thủ tướng Abe cũng bổ nhiệm 5 phụ nữ vào nội các gồm 18 thành viên và đây là điều rất hiếm hoi ở Nhật Bản.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.